Donald Trump muốn hù dọa giáo hoàng Phanxicô bằng mối họa ISIS

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump, hôm thứ tư cho biết, có lẽ ông sẽ phải ‘dọa’ giáo hoàng.



Chris Cuomo, dẫn chương trình của CNN, đã hỏi trùm tư bản bất động sản này xem phản ứng của ông về những lời của Giáo hoàng Phanxicô nói đến bản chất ‘hủ bại’ của chủ nghĩa tư bản.

Trump nói rằng, ông sẽ trả lời bằng cách viên dẫn Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (ISIS) và tham vọng đánh chiếm Vatican của nó.

‘Tôi sẽ nói, ‘ISIS muốn tóm lấy ngài đó. Ngài biết rằng ISIS muốn đánh chiếm Vatican, ngài đã từng nghe đến chuyện này chưa?’ Và Trump hỏi Cuomo. ‘Bạn biết giấc mơ của chúng mà, mơ đến được nước Ý.’
Ông Cuomo tỏ vẻ ngờ vực.

‘Giáo hoàng nói với ông về chủ nghĩa tư bản, và ông hù dọa giáo hoàng?’

Trump nói rằng ông thực sự sẽ hù dọa giáo hoàng theo cách này.

‘Tôi sẽ buộc lòng phải hù dọa giáo hoàng, bởi đó là cách duy nhất. Nhưng chỉ có Chúa mới dọa được giáo hoàng mà thôi, tôi hi vọng thế. Nhưng sự thật là, nếu bạn nhìn vào những gì đang diễn ra, thì mọi người tốt hơn nên đặt hi vọng vào chủ nghĩa tư bản, bởi đây là điều duy nhất chúng ta có trong tay lúc này. Và thật tuyệt khi chủ nghĩa tư bản hoạt động đúng đắn.’

Rồi ông Trump tiếp tục than thở rằng chủ nghĩa tư bản không phải lúc nào cũng đạt được lý tưởng này.

‘Ở đất nước tôi, lạy Chúa, nó không hoạt động đúng đắn. Chìm giữa các quy định, giữa tất cả những Dodd-Frank [biến động phố Wall], giữa tất cả những sự khác nhau, chúng ta không còn tính cạnh tranh như thời trước nữa. Chúng ta phải mở đất nước này ra cho những nhà tư bản lớn. Và nhân tiện, tôi không nghĩ là giáo hoàng chống chủ nghĩa tư bản.’

Giáo hoàng, với chuyến công du Hoa Kỳ vào tháng tới, đã chiếm trang nhất các mặt báo vì những lời về biến đổi khí hậu và chất vấn đối với hệ thống kinh tế toàn cầu. Dù theo khuynh hướng tự do kinh tế, Trump nói rằng ông là một người hâm mộ giáo hoàng.

‘Tôi là người Tin Lành, nhưng tôi tôn trọng giáo hoàng vô cùng. Tôi thích giáo hoàng. Tôi thực sự thích ngài. Ngài rất có tầm chính trị, chắc chắn là thế. Nhưng tôi thích ngài. Ngài có vẻ là một người khá tuyệt.’

(phanxico.vn 21.08.2015/ Business Insider – Colin Campbell – 20/8/2015)

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »