Nhìn lại 37 năm cách đây khi ĐGH Gioan Phaolô I được bầu làm Giáo Hoàng

Ngày 26 Tháng 8 năm, 1978, Đức Hồng y Albino Luciani được bầu làm Giáo hoàng. Nhìn ra Công trường Thánh Phêrô, Đức Gioan Phaolô I đã ban phép lành đầu tiên của mình.

  
Ngài quyết định để tôn vinh những người tiền nhiệm của mình bằng cách kết hợp tên của họ. Từ Đức Gioan XXIII đã lấy tên Gioan và Đức Phaolô VI, lấy tên là Phaolô.

Ngài cho biết đây là một cách để thể hiện sự đánh giá cao của mình, khi ngài được Đức Gioan XXIII tấn phong giám mục và Đức Phaolô VI tấn phong hồng y.  

Người ta nhớ đến ngài khi Đức Giáo hoàng mỉm cười. Cũng như là một nhà văn và nhà truyền đạt thiên tài.

Đức Gioan Phaolô I: 
“Tôi đã trả lời, Điều đó có thể ư? tôi lấy làm lạ rằng một người phụ nữ mù lại có thể dẫn dắt tôi. Bà nắm tay tôi và lặng lẽ nói: Hãy bước đi! Đó là niềm tin!”

Nhưng triều đại giáo hoàng của ngài quá ngắn ngủi. Chỉ sau 33 ngày với tư cách là vị đứng đầu Giáo hội Công giáo, Đức Gioan Phaolô I đã qua đời đột ngột ở tuổi 65. Một triều đại giáo hoàng ngắn nhất trong lịch sử hiện đại.

Mặc dù vậy, ngài đã quản lý thiết lập những truyền thống mới. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên không sử dụng vương miện của giáo hoàng, mặc dù điều đó đã được thực hiện trong nhiều thế kỷ. Ngài cũng bị phản đối với cái gọi là "Sedia Gestatoria,” nơi mà Đức Giáo hoàng được kiệu lên cao. Điều đó nói lên rằng ngài đã bị phản đối, mà nhóm của ngài cho biết đó là cách duy nhất để đám đông tại Công trường Thánh Phêrô có thể thoáng nhìn thấy ngài.   

Mặc dù sự phản đối đó, vang vọng đến triều đại giáo hoàng tiếp theo. Đức Gioan Phaolô I là vị giáo hoàng cuối cùng sử dụng kiệu. Sau ngài, chiếc popemobile đã được sử dụng.

Ngài qua đời vào ngày 28 tháng 9, năm 1978. Nhiều năm sau, vào ngày 23 Tháng 11 năm 2003, Đức Gioan Phalô II tuyên bố ngài là một tôi tớ Chúa, đó là bước đầu tiên trên con đường thánh thiện.

Jos. Tú Nạc, NMS

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »