Giáo xứ Diêm Tụ kỷ niệm 130 năm thành lập và Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà thờ


Hình thêm ảnh

Sáng hôm nay 17/8/2015, trong cái nắng chói chan của mùa Hè xứ Huế, Cộng đoàn Giáo xứ Diêm Tụ hân hoan chào mừng Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Chủ chăn của Tổng Giáo phận Huế; Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh và quí Cha, quí Tu sĩ, quí ân nhân và bà con đồng hương từ khắp nơi về dự Khánh thành Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ dịp mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo xứ.


Từ trên Tiền đường Nhà thờ, Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến mời gọi cộng đoàn hướng tâm hồn mình về hình ảnh của ngôi Đền thờ với lời Thánh vịnh: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,

Tung hô Người là núi đá độ trì ta
Vào trước thánh nhan dâng lời cảm tạ
Cùng tung hô theo điệu hát cung đàn”.

Đối với người Công Giáo, Nhà thờ là chốn thánh thiêng để Thiên Chúa hiện diện, chúc phúc và thánh hóa con người. Đó cũng là nơi để con người chúc tụng, tạ ơn và khẩn nài lên Thiên Chúa…

Hôm nay mọi người hiện diện nơi đây để chia sẻ niềm vui với giáo xứ Diêm Tụ vì có ngôi Nhà thờ mới để thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người biết yêu mến và siêng năng đến Nhà thờ để lãnh nhận nguồn ơn thánh. Xin cầu nguyện mọi người trở thành đền thờ thiêng liêng xứng đáng cho Thiên Chúa hiện diện.

Đúng 8 giờ 30, đoàn rước Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế tiến về trước Tiền đường Nhà thờ. Cha Quản xứ Augustinô Nguyễn Đại Vũ nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục, quí Cha và Cộng đoàn. Ngài sơ lược đôi nét về Giáo xứ Diêm Tụ:

Theo truyền khẩu, hạt giống Đức Tin được Thiên Chúa gieo vào đất Diêm Tụ lần đầu tiên qua cụ Nguyễn Tố. Cụ làm nghề thuốc Bắc, biết chữ Nho và thường hay lên Huế bốc thuốc, vì thế cụ quen biết với cụ Ngô Đình Khả ở Phủ Cam. Thông qua cụ Khả, các Thầy Giảng ngõ ý về thăm quê của cụ Nguyễn Tố. Từ đó cụ Nguyễn Tố và 2 người nữa là cụ Lê Năm và Lê Thùy được lãnh nhận Đức Tin do Cha phó Phủ Cam Anphong Trần Văn Lữ. Đến năm 1885, dưới thời Đức Cha Caspar Lộc có rất nhiều người theo Đạo. Từ đó ngôi Nhà thờ đầu tiên bằng tranh tre được dựng lên và lập thành Họ Đạo thuộc Địa sở Phủ Cam. Về sau, Giáo phận chọn Diêm Tụ làm trung tâm để truyền bá Đức Tin cho vùng Hà Úc, Hà Thanh, Phường Tây, Cầu Hai, Nước Ngọt.v.v…Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, giáo dân Diêm Tụ ly tán khắp nơi do các cuộc chiến tranh tàn phá. Sau năm 1975, Giáo xứ Diêm Tụ chỉ còn lại ít ỏi vài gia đình và không có cha sở. Đến cuối năm 1975, Cha Micae Trần Minh Huy được bổ ngiệm coi sóc Giáo xứ, Ngài cho sửa chữa lại Nhà thờ. Trải qua 130 năm đón nhận Đức Tin, Giáo xứ Diêm Tụ đã được 18 đời Cha sở coi sóc và 4 lần xây dựng Nhà thờ. Ngôi Nhà thờ thứ 5 được Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đặt viên đá đầu tiên vào ngày 24/7/2013. Sau 2 năm xây dựng với bao gian lao vất vả, hôm nay Ngài lại về đây Khánh thành và Cung hiến Bàn thờ. Giáo xứ Diêm Tụ xin tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Cha, quí Tu sĩ và quí ân nhân đã hiệp dâng lời cầu nguyện, cũng như giúp công giúp của để ngôi Nhà thờ sớm được hoàn thành như lòng Chúa mong ước.

Hiện nay Giáo xứ Diêm Tụ có khoảng 60 gia đình với hơn 300 giáo dân sống rãi rác trong thôn Diêm Tụ thuộc xã Vinh Thái, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế và Tòa Tổng Giám mục chừng 30 km về phía Đông.

Đức Tổng Giám mục nói lời chào mừng Cộng đoàn hiện diện: Hôm nay chúng ta qui tụ về đây để mừng ngày làm phép Nhà thờ, Cung hiến Bàn Thờ và mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo xứ. Chung lời tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Giáo xứ vì đã được Chúa thương ban, ngôi Nhà thờ mới được hoàn thành tốt đẹp.

Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng hạt Hương Phú Gioakim Nguyễn Văn Hùng và Cha Quản xứ Augustinô Nguyễn Đại Vũ cắt băng khánh thành Nhà thờ. Tiếp đến, đại diện HĐGX dâng chìa khóa Nhà thờ lên Đức Tổng Giám mục thể hiện chủ quyền của vị Chủ chăn Giáo phận, Ngài trao chìa khóa cho Cha Quản xứ như là dấu chỉ trao quyền coi sóc Giáo xứ. Cha Quản xứ tiến đến mở cửa Nhà thờ và mời Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế cùng Cộng đoàn tiến vào.

Đức Tổng Giám mục dâng Lời Nguyện và làm phép nước để thanh tẩy ngôi Nhà thờ và Bàn thờ.

Bước vào phần Phụng vụ Lời Chúa: lần đầu tiên trong ngôi Nhà thờ mới này, Lời Chúa được cất vang lên để thực hiện ơn cứu độ cho mọi người. Bài Tin mừng do Cha F.X. Nguyễn Văn Cần, một người con của giáo xứ đọc, bài Thánh thư do 1 nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi viếng và đại diện Giáo xứ đọc.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Ngay từ trong Cựu ước, dân Do Thái đã lập Dênd thờ trên núi cao để thờ phượng Chúa. Sau này vua Salomon cũng đã xây dựng Đền thờ Giêrúalem nguy nga đồ sộ làm nơi thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa. Ngày nay Tín hữu Công Giáo xây dựng Nhà thờ để thờ phượng và tôn vinh ngợi khen Thiên Chúa. Trung tâm của Nhà thờ là Ban Thờ và Nhà Tạm, nơi đặt Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô.

Nhà thờ là nơi cầu nguyện, chúng ta xây dựng Nhà thờ đồ sộ, Bàn Thờ khang trang mà thiếu vắng sự cầu nguyện là bất xứng, Nhà thờ cũng là nơi thể hiện tình đoàn kết, hiệp thông và yêu thương nhau.

Nhìn lại 130 năm thành lập Giáo xứ, chúng ta tri ân các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên Giáo xứ này. Chúng ta hãy nối gót cha ông để phát triễn Giáo xứ, Giáo xứ Diêm Tụ trước đây là điểm xuất phát cho việc truyền giáo đến những vùng chung quanh. Ngày nay, Cộng đoàn Giáo xứ hãy noi gương các bậc tiền nhân để loan báo Tin mừng cho mọi người chung quanh.

Nghi thức Cung hiến Bàn thờ bắt đầu một cách long trọng, Đức Tổng Giám mục và Cộng đoàn hiện diện quỳ gối hát Kinh Cầu các Thánh, xin các Ngài cầu bầu cùng Chúa cho mọi việc cử hành Lời Chúa và thực hiện Thánh Thể trên Bàn Thờ này được đẹp lòng Chúa.

Cha Quản xứ cùng các vị đại diện HĐGX cung kính rước xương Thánh Tử Đạo Phanxicô Nguyễn Văn Trung từ Tiền đướng dâng lên Đức Tổng Giám mục để Ngài đặt vào trước Bàn Thờ.

Tiếp đó Đức Tổng Giám mục dâng Lời Nguyện Thánh hiến và đổ Dầu Thánh lên Bàn Thờ, xoa đều khắp nơi. Ngài tiếp tục xông hương Bàn Thờ thể hiện việc tôn kính. Làn hương trầm thơm bay tỏa ngát như là lời kinh tôn vinh ngợi khen Danh Người bay lên trước Tôn Nhan.

Kết thúc nghi thức làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ, tất cả đèn sáng được mở lên, bàn thờ được trang trí lộng lẫy hoa tươi và nến sáng, chuẩn bị cho Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, nghi thức làm phép Nhà Tạm, Đức Tổng Giám mục cung kính xông hương Mình Thánh Chúa, sau đó Ngài rước kiệu Thánh Thể và trao cho Cha Quản xứ đặt vào Nhà Tạm. Toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa quỳ gối thờ lạy, Ca đoàn cất lên lời ca tôn vinh.

Kết thúc Thánh lễ, ông Stêphanô Phạm Phước, Chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn đọc diễn từ cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã yêu thương mà dù sau những ngày tháng mục vụ của Giáo phận và hành hương La Vang vừa qua, nhưng vẫn về dâng Thánh lễ Làm phép và Cung hiến Bàn thờ vào dịp Giáo xứ mừng kỷ niệm 130 năm thành lập. Cảm ơn quí Cha và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa đã về đây chung lời cầu nguyện, tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong dịp khánh thành ngôi Nhà thờ khang trang ngoài mong ước của giáo xứ.

Tri ân quí Cha Quản xứ tiền nhiệm còn sống cũng như đã qua đời và các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên Giáo xứ Diêm Tụ hôm nay.

Tri ân các vị ân nhân xa gần đã đóng góp của cải vật chất để xây dựng Nhà thờ, đặc biệt cảm ơn cô Vẻ và gia đình, HĐGX và Giáo dân Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn, Giáo xứ Hải An (Vũng Tàu). Cảm ơn các Kỹ sư và công nhân đã đem hết công sức xây dựng Nhà Thờ. Đồng thời cũng cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang, xã Vinh Thái và thôn làng Diêm Tụ đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng Nhà thờ và hôm nay đến chung chia niềm vui với giáo xứ.


Trương Trí

 
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
 


  •  
Nguồn tin: TGP Huế

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »