GP.THÁI BÌNH: Thánh lễ an táng Cha Gioan B.Phạm Ngọc Châu

Sáng nay, Chúa Nhật (23.8.2015), tại nhà thờ Giáo họ Cam Lai thuộc Giáo xứ Lương Điền, (Giáo hạt Bắc Tiền Hải), Đức cha Phêrô - Giám mục Giáo phận – cùng quý Đức ông và quý cha đã hiệp dâng thánh lễ an táng cầu nguyện và tiễn đưa Cha Gioan B. Phạm Ngọc Châu về nơi an nghỉ cuối cùng.


Thánh lễ được bắt đầu lúc 8g30 với sự hiệp thông của quý thầy phó tế, chủng sinh, quý tu sĩ, gia đình linh tông huyết tộc, vàđông đảo cộng đoàn Dân Chúa từ những xứ họ mà Cha Gioan đã từng coi sóc và phục vụ.

Một không khí thinh lặng, trầm mặc bao phủ khắp khuôn viên nhà thờ Giáo họ Cam Lai. Mọi người tới tham dự, ai nấy đều ngậm ngùi thương tiếc vị mục tử đã 73 năm tuổi đời, 44 năm linh mục chăm sóc và phục vụ các đoàn chiên trong Giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha ngài thay mặt cho quý cha bày tỏ lời phân ưu với những người thân trong tang quyến. Đồng thời ngài nói với cộng đoàn: “Về tình cảm con người, toàn thể Giáo phận chúng ta đang đau buồn vì sự ra đi của Cha Gioan Baotixita. Tuy nhiên, trong niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh, giây phút này là giờ phút hạnh phúc nhất của đời linh mục đối với Cha Gian Baotixita, vì ngài được lãnh triều thiên vinh quang trong tình yêu của Thiên Chúa”. Tiếp đến, Đức cha mời gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ thật sốt sắng để cầu nguyện cho linh hồn Cha Gian Baotixita, xin Chúa tha thứ những thiếu xót trong cuộc đời linh mục của Cha Gian Baotixita, và sớm đưa ngài về hưởng hạnh phúc thiên đàng.

Trong bài giảng, khởi đi từ Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật XXI Mùa thường niên B, Đức cha đã cho cộng đoàn thấy Thiên Chúa đã nói với con người bằng mọi cách: qua Lời, qua dấu chỉ và qua các sự kiện. Cách đặc biệt, hôm nay Chúa nói với chúng ta qua thánh lễ an táng của Cha Gian Baotixita, Ngài mời gọi mỗi người chúng ta rút ra bài học cho mình. Chúa dùng biến cố này để nhắc lại cho chúng ta rằng, đừng bao quên một chân lý – sự thật – đó là từng ngày chúng ta sẽ càng tiến gần đến sự kết thúc một cuộc đời. Chính sự ra đi của Cha Gian Baotixita là lời khẳng định cho mỗi người chúng ta. Do đó, chúng ta cần ý thức về đời sống của mình. Ví như cả đời chúng ta vun trồng và chăm sóc cây nào thì chúng ta cũng sẽ được hưởng hoa trái cây đó. Ngày ra đi của Cha Gian Baotixita là sự kết thúc bằng phần thưởng cho ngài, nếu ngài một lòng phục vụ “Ông Chủ” của mình trong Thiên chức linh mục. Chúa sẽ ban thưởng triều thiên vinh quang cho Cha Gian Baotixita trong sự âm thầm phục vụ.

Để kết thúc, Đức cha nói: “Tham dự thánh lễ này, chúng ta tin tưởng và hy vọng, cầu nguyện cho Cha Gian Baotixita và rút ra bài học để sắp xếp lại đời sống của mình sao cho đẹp lòng Chúa, và đã đẹp lòng Chúa thì cũng sẽ đẹp lòng mọi người. Do đó, chúng ta hãy luôn đặt ra câu hỏi : nếu ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình thì tôi phải làm gì và sẽ làm gì?”.

Cuối lễ, Đức ông Thomas Trần Trung Hà – Quản hạt Bắc Tiền Hải – cử hành nghi thức phó dâng và từ biêt Cha Gian Baotixita. Sau đó, cha Tổng Đại diện nói lời cám ơn tới mọi thành phần Dân Chúa đã cộng tác tổ chức trong việc tang lễ và hiệp lời cầu nguyện cho Cha Gioan Baotixita..

Sau thánh lễ an táng, Đức Cha, quý cha và toàn thể cộng đã tiễn đưa ngài về nơi an nghỉ cuối cùng tại Vườn thành các linh mục – trong khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức (Đông Hòa – thành phố Thái Bình – tỉnh Thái Bình).

ThaiBinh-chaChau-2.jpgThaiBinh-chaChau-3.jpg

ThaiBinh-chaChau-4.jpg

ThaiBinh-chaChau-5.jpg

ThaiBinh-chaChau-6.jpg

ThaiBinh-chaChau-7.jpg

ThaiBinh-chaChau-8.jpg

ThaiBinh-chaChau-9.jpg

ThaiBinh-chaChau-10.jpg

ThaiBinh-chaChau-11.jpg

ThaiBinh-chaChau-12.jpg

ThaiBinh-chaChau-13.jpg

ThaiBinh-chaChau-14.jpg



Ban Truyền thông Giáo phận

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »