Chấm Nối Chấm 2015: 16.8: Bánh Sự Sống



CHÚA NHẬT 16.08 - Chúa Nhật XX Thường Niên
Cn 9:1-6; Ep 5:15-20; Ga 6:51-58


Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.”

BÁNH SỰ SỐNG

Ai trong chúng ta cũng biết rằng: Theo lẽ bình thường, người ta có thể nhịn đói một vài ngày, chứ không thể nhịn đói quá lâu. Nếu phải đói lâu dài, người ta sẽ chết. Vì thế, ăn uống là nhu cầu thiết yếu nhất của con người để tồn tại và phát triển.

Khi Đức Giêsu giảng dạy cho dân chúng, có rất nhiều người Do Thái đã đi theo Người để nghe giảng, suốt từ sáng đến chiều. Khi ấy, Người nhận ra họ đã đói và mệt. Vì thế, Người làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dưỡng họ. Nếu như Đức Giêsu không làm phép lạ, chắc chắn rằng sức khoẻ của họ sẽ bị ảnh hưởng và suy sụp.

Tuy nhiên, phép lạ Đức Giêsu làm không chỉ gói gọn trong việc hoá bánh ra nhiều để làm dịu cơn đói của dân, nhưng qua phép lạ này, Người còn muốn nói đến lương thực trường sinh mà Thiên Chúa sẽ trao ban cho con người để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của họ.

Quả thật, qua phép lạ hóa bánh ra nhiều, Đức Giêsu muốn cho ta thấy rằng thân xác cần cơm bánh để được nuôi sống và lớn lên như thế nào, thì đức tin và đời sống thiêng liêng cũng cần “bánh thần thiêng” để được nuôi dưỡng và trưởng thành như vậy.

Đức Giêsu bảo đảm với người Do Thái ngày xưa và chúng ta hôm nay rằng: nếu ai ăn “bánh thần thiêng” – Thánh Thể – thì sẽ được sống muôn đời. Sự sống đời đời ở đây không phải là sẽ không phải chết về thể xác, nhưng nhờ Thánh Thể, linh hồn của ta sẽ được kết hiệp vào sự sống thần thiêng vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Vì thế, khi Giáo Hội cử hành thánh lễ mỗi ngày, một phần là để tạ ơn Thiên Chúa vì món quà vô giá Người đã ban cho nhân loại, đàng khác cũng là để nuôi dưỡng đức tin cho toàn thể Giáo Hội, đặc biệt là những người tham dự thánh lễ qua việc rước Mình Máu Thánh Chúa, để rồi nhờ đó, đức tin của người Kitô hữu được lớn mạnh hơn.

Lạy Chúa, Chúa đã để lại cho chúng con của ăn thiêng liêng qua bí tích Thánh Thể, hầu nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng con. Xin giúp chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày, để Mình Máu Thánh Chúa cũng trở thành lương thực trường sinh cho tâm hồn chúng con. A-men.
___________
Nội dung: Học viện Đa Minh
Giọng đọc: Ca sĩ Duy Thuỷ
Slides: Truyền Thông Đa Minh

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »