Đức Phanxicô bị đau xương hông phải tập vật lý trị liệu



Đức Phanxicô đau xương hông và phải tập vật lý trị liệu thường xuyên, linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết (ở Philadelphia) như trên khi được hỏi vì sao bây giờ Đức Phanxicô ngày càng đi khập khễnh thấy rõ. “Đức Phanxicô bị đau hai chân khi di chuyển. Có ngày đau, có ngày đỡ. Trong một chuyến đi dài như vậy, ngài phải đi nhiều nên hơi mệt. Đó là chuyện bình thường. Nhưng cũng may là ngài ngủ rất say”, linh mục Federico Lombardi nói thêm trong cuộc họp báo.

 
Tràn năng lực, ngài dậy từ 4 giờ hoặc 5 giờ sáng, và chương trình làm việc trong ngày của ngài thì rất nhiều, gặp rất nhiều người. Các chuyến đi xa thì mệt hơn. Có khi, ở Vatican cũng như trong chuyến đi, ngài phải hủy cuộc hẹn giờ chót nhưng ngài lại thêm các cuộc hẹn khác ngoài dự trù.
 
Đã 78 tuổi, Đức Giáo hoàng vừa kết thúc chuyến đi 8 ngày ở Cuba và Mỹ, ngài đi khá chậm và có khi đi khập khễnh. Khi lên hay xuống bậc cấp gần bàn thờ hay ở ngoài sân nhà thờ, thường có một trong các linh mục đi theo kín đáo nâng tay ngài để giúp ngài. Nhưng có vẻ như ngài không thích có người giúp. Hôm 27-9, lúc đứng lên dâng lời nguyện hiệp lễ, ngài phải cố gắng để đứng dậy, có vẻ hai chân của ngài hơi khập khiễng. Hai phó tế đưa tay giúp ngài, nhưng có vẻ cũng hiểu ý Đức Thánh Cha, nên đã để ngài tự mình cố gắng vượt qua cơn đau tạm thời này. Đồng thời ngài cũng có ho nữa. Rõ ràng chuyến công du 8 ngày với mật độ lịch trình dày đặc đã lấy đi rất nhiều sức lực của ngài. Nhưng điều đó không ngăn cản được nụ cười thân mật luôn nở trên môi ngài, dù là gặp bất kỳ ai.
 

Dù vậy, với một thời gian biểu sống rất đều đặn. [Ngài luôn đi ngủ sớm, khoảng từ 9-10h tối, và thức dậy lúc 4h sáng, để cầu nguyện 2 tiếng trước khi dâng thánh lễ tại Nhà nguyện Marta hay làm các việc khác. Ngài cho biết mình không cần đồng hồ, vì ‘theo đồng hồ tự nhiên của mình’.] Con người với một lá phổi này vẫn luôn giữ gìn sức khỏe để chu toàn công việc mà Chúa đã trao phó cho ngài. Và ngài hoàn toàn ký thác trong Chúa, như trong một cuộc phỏng vấn, ngài đã nhận rằng, ‘Mọi chuyện đều nằm trong tay Chúa mà.’
 
Marta An Nguyễn

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »