Phóng sự ảnh lễ Đức Mẹ Sầu Bi tại Núi Gò, giáo xứ Đồng Đinh, năm 2015



Những năm gần đây lễ mừng kính Đức Mẹ sầu bi tại Núi Gò, giáo xứ Đồng Đinh luôn được tổ chức ở cấp giáo phận. Năm nay, do bận mục vụ, Đức Cha giáo phận đã chủ sự Thánh lễ lúc 9g30, ngày 10-9-2015. Hiệp thông trong Thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ, chủng sinh cùng với hàng ngàn giáo dân trong và ngoài giáo phận.

 
Dưới đây là phóng sự ảnh về ngày lễ đặc biệt này.
9g15, đoàn rước khởi hành
 
Như thường lệ, Thánh lễ được cử hành tại Núi Gò, nơi có tượng Đức Mẹ sầu bi. Vì vậy đoàn đồng tế được rước bằng thuyền từ Nhà thờ đến Núi Gò. Tiếng kèn, tiếng trống nối tiếp nhau trổi vang cả một khúc sông, càng làm cho bầu khí của ngày lễ thêm trang trọng, sốt sắng, với một sắc thái riêng.
Đoàn rước không dài, giúp cộng đoàn giữ trật tự và Thánh lễ có thể bắt đầu sớm nhất.
Bờ bắc Sông Hoàng Long
Bờ bắc của dòng sông Hoàng Long hôm nay được trang trí và chuẩn bị chu đáo: Một chiếc dù lớn được căng ra cùng với những tấm lều bạt dài để cộng đoàn có thể yên tâm tham dự Thánh lễ mà không sợ thời tiết chi phối.
Dọc theo bờ bắc của dòng sông, không chỉ có đoàn người đông đảo, mà còn nhiều xe gắn máy được xếp thành hàng dài. Trên đỉnh núi, cờ Hội Thánh tung bay trong gió. Dưới dòng sông, các gia đình với những chiếc thuyền con nối đuôi nhau hướng về lễ đài để dự lễ. Dọc bờ sông, mười hai lá cờ ngũ hành với hình Thánh giá ở giữa.
Toàn cảnh chụp từ bờ bắc
Bờ nam Sông Hoàng Long
Phía bờ nam, một lối đi thuận tiện giúp người về dự lễ có thể đến gần lễ đài. Các phương tiện giao thông nối đuôi nhau dừng lại phía sau, trong đó có cả những chiếc xe ôtô lớn.
Bờ nam Sông Hoàng Long
Núi Gò hôm nay không còn là ốc đảo nữa. Hai bờ sông không còn cách xa nữa, nhưng đã được nối liền bằng những chiếc cầu phao, rất thuận tiện cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ và viếng Đức Mẹ.
Cầu phao nối liền hai bờ sông
Cầu phao nối liền hai bờ sông
Lễ đài năm nay được gọi là “thuyền thờ” – lời Đức Cha giáo phận, vì được làm cao hơn, lớn hơn, đủ cho hơn trăm linh mục đồng tế, thuận tiện cho các buổi liên hoan văn nghệ vì có “phòng hóa trang” rất lớn ở tầng dưới. Tuy nhiên, “thuyền thờ” này chưa được hoàn thành.
Toàn cảnh Lễ đài
Lễ đài với sức chứa hơn trăm linh mụv đồng tế
"Thuyền thờ" năm trước được dùng làm nơi cộng đoàn tham dự thánh lễ, có thêm một không gian rộng, thoáng, lý tưởng. Cũng có thêm một ngôi nhà nguyện nổi được neo đậu ngay chân Núi Gò thuận tiện cho những đến hành hương và cầu nguyện với Đức Mẹ.
"Thuyền thờ" các năm trước, bây giờ dành cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ
Không biết có phải vì thời tiết thuận lợi, hay vì lòng yêu mến Đức Mẹ của nhiều người được khơi lên, hay vì thông tin có sức lan tỏa, mà cộng đoàn tham dự Thánh lễ hôm nay đông hơn hẳn mọi năm.
Nhờ thời tiết thuận lợi và cách tổ chức mà cộng đoàn tham dự cách trật tự, trang nghiêm, sốt sắng.
Cộng đoàn phụng vụ ở bờ nam
Ca đoàn
Quý tu sĩ
Đức Cha giảng lễ
Dù đã về với gia đình, hay đã đi làm trở lại, những ai đã tham dự Thánh lễ đều không quên 3 ý tưởng chính trong bài giảng của Đức Cha: 1, Dưới chân Thánh Giá, dù phải chứng kiến những đau khổ và cái chết thê thảm của con mình, dù phải đớn đau trong lòng, nhưng Mẹ Maria không quỵ ngã. Trái lại, Mẹ vẫn đứng, và đứng vững. Các Kitô hữu được mời gọi noi gương Mẹ đặt trọn niềm tin nơi Chúa để có thể đứng vững trước những thử thách gian nan. 2, Dưới chân Thánh Giá, Mẹ đã nhận lời Chúa Giêsu nhận Gioan làm con. Như vậy Mẹ cũng là mẹ của Hội Thánh, là mẹ các Kitô hữu, là mẹ các môn đệ của Chúa Giêsu. Các Kitô hữu được mời gọi hãy chạy đến với Đức Mẹ, người mẹ đầy yêu thương, nhân từ, và quyền thế trước tòa Chúa, để dâng lên Mẹ những ước nguyện của mình, xin Mẹ chở che, xin Mẹ nâng đỡ, và cầu bầu. 3, Hãy tin tưởng và cậy trông Mẹ. Mẹ sẽ xin cho chúng ta những ơn tốt nhất. Có thể đó là những ơn chúng ta không xin, không muốn, nhưng đem lại ơn ích thiêng liêng, giúp chúng ta sống đẹp lòng Chúa, và được cứu độ.
Thánh lễ kết thúc, ai nấy đều tranh thủ thời gian đến viếng Đức Mẹ, và cầu xin với Mẹ.
Mọi người ra về trong niềm vui, cùng với tâm trạng và cung bậc khác nhau tùy thuộc vào ơn đã nhận được. Nhưng không khó khăn để nhận ra rằng: Chính Đức Mẹ đã nối kết những con cái từ nhiều phương trời lại với nhau, để hôm nay họ không chỉ xích lại gần nhau trong đức tin, mà còn nhận ra rằng tất cả đều ở trên cùng một con thuyền Giáo Hội. Trên con thuyền ấy, có sự hiện diện Đức Kitô.
Hẹn gặp lại nhau vào năm sau, khi ấy sẽ đông hơn, vui hơn, và Đồng Đinh cũng sẽ khởi sắc hơn.
CTV giáo xứ Đồng Đinh

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »