Bài phát biểu của ĐGH Phanxicô trước Quốc hội Hoa Kỳ gây sôi nổi nhất

Suốt hơn 20 năm trong Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã mời 3 vị giáo hoàng phát biểu trước các cơ quan lập pháp này. Tính kiên trì của chính trị gia Công giáo này cuối cùng cũng được toại nguyện khi Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận sự thỉnh cầu của ông.

John Boehner, Phát ngôn viên thượng viện Hoa Kỳ:
“Tôi nghĩ có rất nhiều thú vị về những gì Đức Thánh Cha sẽ nói. Sự quan tâm của ngài dành cho người nghèo, thực tế là người ta phải tận tâm hơn.

Ngày 24 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phát biểu trước Hạ viện lẫn Thượng viện, được gọi là một phiên họp chung của Quốc hội. Ngài sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên thực hiện điều này, và ngài sẽ tham gia vào một danh sách dài các nhà lãnh đạo thế giới đã nói ở diễn đàn này.

Winston Churchill đã có 3 bài phát biểu khác nhau trước phiên họp chung của Quốc hội, và Nelson Mandela 2 lần. Nhà lãnh đạo đoàn kết Ba Lan Lech Wasa phát biểu trước Quốc hội vào năm 1989. Cũng như hàng chục nguyên thủ quốc gia đã thực hiện. Gần đây, thủ tướng Nhật Bản, Israel, và Ukraine đã phát biểu và nhận được sự chú ý của quốc gia.

Nhưng bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô gây nhiều chú ý hơn bất kỳ bài phát biểu nào khác trong những năm qua. Trong thực tế, không yêu cầu có quá nhiều các lãnh đạo thượng viện, những người có thể được phép vào bên trong, thậm chí an ninh được thắt chặt hơn so với bình thường.  

Chỉ có các thành viên của Quốc hội, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thẩm phán tòa án tối cao, ban thư ký, và các quan chức hàng đầu khác mới được phép vào bên trong. Mỗi thành viên của quốc hội đã được phát vé dành cho các thành viên quần chúng để theo dõi bài phát biểu trong một căn phòng cạnh đó. Hàng ngàn người đã nhận được vé theo dõi bài phát biểu ở bên ngoài.

Phát ngôn viên Boehner nói rằng mặc dù một số quan điểm của Đức Thánh Cha gây tranh cãi tại Quốc hội, nó vẫn thu hút toàn bộ hội đồng. Cuối cùng, ông nói, “Đó là Đức Giáo Hoàng!”


Jos. Tú Nạc, NMS

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »