Đọc quyết định thiết lập Giáo xứ Philiêng - GP Đà Lạt



Sáng hôm nay thứ ba ngày 22.9.2015, trời thật đẹp, nắng trong xanh sau những ngày mưa lớn. Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng Đại Diện Phaolô Lê Đức Huân được Đức Cha Antôn sai đến Philiêng, huyện Đamrông, dâng thánh lễ tạ ơn và đọc quyết định thiết lập Giáo xứ Philiêng và đặt Cha Giuse Trần Ngọc Hạnh làm Cha xứ tiên khởi của Giáo xứ Philiêng, Đamrông. Thánh lễ gồm hơn 40 Cha trong địa phận đồng tế cùng với Cha Tổng Đại Diện Phaolô. 
 
Được biết Giáo xứ Philiêng hiện giờ có 4.442 tín hữu gồm Kinh và Dân tộc, đặc biệt bà con giáo dân sinh sống ở hai xã Đà Kơnàng và Philiêng hầu hết là những người thuộc miền Bắc đi xây dựng Quê hương mới và dân bản địa là những anh chị em Dân tộc Kơho gồm Cil, Mạ và Srê, đồng thời có một số anh chị em Dân tộc miền Bắc đi tìm đất sinh sống gồm người Tầy,Dao, Thái trắng, H’Mông vv…Vùng đất Philiêng trước những năm 1975 là vùng đất hoang vu, rừng núi trùng điệp, thảm xanh nguyên sinh còn nguyên vẹn. Tiếng vượn hú, tiếng chim hót luôn vang lên khắp rừng núi, khắp những hàng cây trải dài từ những con đường mòn, những đường đất xen trong những đám rừng le xanh um…
 
Thực tế, vùng đất Philiêng, Đà Kơnàng, thuộc huyện Đamrông là vùng đất rừng núi trùng điệp, cây xanh còn nhiều tạo nên những bức tranh trông rất đẹp mắt.Ngày nay, nhiều anh chị em từ các miền đất nước đi tạo dựng cuộc sống mới, xây dựng quê hương thứ hai, nên đã làm cho những vùng đất này thêm sinh động. Và nơi nào có con người, nơi đó có nhu cầu tín ngưỡng, nhu cầu tôn giáo cần được đáp ứng đời sống tâm linh. Philiêng và Đà Kơnàng sau nhiều năm có nhiều Kitô Hữu đến sinh sống, lập nghiệp. Số tín hữu càng nhiều, do đó, việc xây dựng Nhà thờ cần được quan tâm đáp ứng…Nhà thờ Philiêng đã được Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo phận Đà Lạt đặt viên đá đầu tiên và làm phép diện tích đất cách đây hơn tám tháng.Công trình xây dựng Nhà thờ vẫn còn trong giai đoạn dở dang. Tuy nhiên, Philiêng đã xây xong Nhà sinh hoạt, Nhà phòng…Với số giáo dân gần 4.500 người, Đức Cha Antôn đã nâng Giáo họ Philiêng lên hàng Giáo xứ mới và đặt Cha xứ tiên khởi của Giáo xứ Philiêng. Đây là biến cố quan trọng của Giáo phận Đà Lạt, của hạt Đức Trọng. Mọi người đều hân hoan,phấn khởi vì ước mơ có một Nhà thờ xứng đáng và có Nhà xứ, có Cha xứ, Cha phó giờ đây đã thành hiện thực.
 
Trong thánh lễ tạ ơn sáng nay, Cha Tổng Đại Diện Phaolô đã thay mặt Đức Cha cử hành thánh lễ và làm các nghi thức nhận chức của Cha tân Quản xứ Giuse: Cha Quản Hạt Giuse Nguyễn Văn Bảo đọc quyết định của Đức Cha Antôn, thiết lập Giáo xứ Philiêng và đặt Cha Giuse Trần Ngọc Hạnh làm Quản xứ tiên khởi của Giáo xứ. Cha Tổng Đại Diện trao chìa khóa Nhà thờ cho Cha tân Quản xứ,Cha tân Quản xứ tuyên xưng đức tin, ngồi ghế Chủ tọa, ngồi tòa giải tội, kéo chuông, mở cửa Nhà tạm vv…Tất cả các nghi thức này được làm một cách nhuần nhuyễn, sốt sắng và đạo đức. Trong bài giảng Cha Tổng Đại Diện đã dựa vào ba bài đọc thánh lễ để nói lên việc thiết lập Giáo xứ Philiêng và việc đặt Cha tân Quản xứ tiên khởi của Giáo xứ.Ngài động viên, khích lệ bà con giáo dân xây dựng sự hiệp nhất, yêu thương.Ngài cũng nói rằng Đức Cha luôn yêu thương, quan tâm đến Giáo xứ và mong Giáo xứ sống theo ý Chúa để Nước Chúa càng ngày càng được nhiều người biết tới.
 
Thánh lễ đã qui tụ khoảng hơn 3.000 giáo dân, hầu hết là người Dân tộc. Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng, đạo đức. Bà con giáo dân hiệp ý hiệp lòng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho vùng đất Philiêng một Nhà thờ, một Giáo xứ mới để hằng ngày Chủ chiên và bà con giáo dân “động viên nhau sống tốt lành, sống hữu ích cho Giáo hội và Xã hội “.
 
Philiêng với diện tích 8.600 ha, rừng bạt ngàn cùng với Đà Kơnàng, rừng núi mênh mông, nhiều nơi đất mầu mỡ phì nhiêu sẽ giúp bà con cần cù, lao động có cuộc sống thật thoải mái và ấm lòng. Xin chúc mừng Giáo xứ mới Philiêng, Đamrông.
 
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »