Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm - Thánh lễ tuyên khấn lần đầu 2015



Năm nào cũng vậy, khi cái nắng oi ả của mùa hè đang bớt dần, Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm lại vang lên những bản “tình ca Dâng Hiến”. Có thể nói, đối với Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, mùa hè mang màu sắc thánh thiện, mùa hè là “mùa Dâng Hiến”. Hôm nay 14.8.2015, toàn thể Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm chung lời tạ ơn Thiên Chúa trong thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 14 chị em. Mới 5 giờ sáng, khuôn viên của Hội Dòng đã rộn ràng bởi sự có mặt của Ông Bà, Cha mẹ, ân nhân và thân nhân của các chị em tuyên khấn hôm nay.
Cuộc rước bắt đầu vào lúc 6 giờ với sự tham dự của Đức Cha chủ tế Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm, quý Cha trong và ngoài giáo phận, và quý tân khấn sinh.
Thánh lễ bắt đầu với những lời nhắn nhủ đặc biệt của Đức Cha chủ tế dành cho 14 chị em và với tất cả những ai sống đời Dâng Hiến, được trung thành  bước theo Chúa và mỗi ngày nhiệt thành hơn.
Trong bài giảng Đức Cha Giuse nói đến vẻ đẹp của các chị hôm nay tuyên khấn, không phải vẻ đẹp bởi sự trang điểm, nhưng là vẻ đẹp như trong sách ngôn sứ Isaia, vẻ đẹp vì được Chúa mặc cho áo choàng công chính, áo choàng bằng tình yêu và ơn nghĩa Chúa. Hơn thế nữa, Đức Cha nhấn mạnh đến chữ “tu”. Đi tu là tu luyện, tu sửa con người để càng ngày càng hoàn thiện, không chỉ bằng việc luyện tập các nhân đức, muốn làm việc tốt cho xã hội, thăm người nghèo, thăm bệnh nhân….mà điều cốt yếu đi tu là bước theo Chúa Giêsu, bước theo con đường Thánh Giá. Đức Giêsu đã cứu độ chúng ta bằng con đường Thánh Giá. Đức Giêsu cứu độ nhân loại không phải bằng làm nhiều phép lạ, không làm cho mọi người no cơm ấm áo mà là chọn con đường Thánh Giá, con đường biểu lộ sức mạnh của Thiên Chúa. Khi đi tu là trở nên những chứng nhân, trở nên hiện thân của Thánh Giá Chúa giữa dòng đời. Đối với người đời, khi chọn đời tu là dại dột nhưng thật ra đó là con đường khôn ngoan để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, làm chứng cho Chúa trong mầu nhiệm Thánh Giá. Một người khôn theo tinh thần thế gian, thì không hợp với đời tu, khôn ngoan theo người đời mà sống trong đời tu thì gây trục trặc cho mình và cộng đoàn.  Chúa mời chúng ta trở nên mục nát như hạt lúa để sinh hoa trái. Cuộc đời chúng ta chấp nhận bỏ mình, quên mình, chấp nhận sống nghèo, chấp nhận sống khiết tịnh, sống vâng phục, đó là chấp nhận bước theo Chúa Giêsu trên đường Thánh Giá. Hôm nay 14 chị em tuyên khấn lần đầu nhưng xét theo tâm tình theo Chúa, quyết tâm tu luyện thì đây cũng là một lời tuyên khấn trọn vẹn.
Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn lần đầu. Sau khi giới thiệu 14 chị tuyên khấn là phần thẩm vấn của Đức Cha chủ tế. 14 chị đã can đảm dâng lên Thiên Chúa lời giao ước tình yêu, một tình yêu tròn đầy với Đức Giêsu Chịu-Đóng-Đinh. Tiếp theo nghi thức tuyên khấn là việc nhận khăn lúp, Hiến Chương và Nội Quy của Hội Dòng. Từ chiếc lúp màu trắng, giờ đây giao ước Thánh Hiến được biểu hiện qua việc các chị đội trên đầu chiếc lúp màu đen. Từ đây cuộc đời các chị bước sang một trang sử mới, cuộc đời các chị “đổi màu”, sống một sứ mạng mới, sống một sức sống mới, sức sống của Đức Giêsu Chịu-Đóng-Đinh.
Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu. Phần còn lại của Thánh lễ diễn ra như thường lệ.
Cuối Thánh lễ Đức Cha chủ tế một lần nữa nhắc lại tầm quan trọng của lời tuyên khấn mà hôm nay các chị dâng lên Thiên Chúa.
Thánh lễ tuyên khấn lần đầu đã kết thúc, nhưng cuộc đời các chị là một Thánh lễ kéo dài và ước gì cuộc đời của các chị tuyên khấn hôm nay cũng như của tất cả những ai sống đời Thánh Hiến luôn là một của lễ đẹp lòng Thiên Chúa. Niềm vui của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm hôm nay cũng là niềm vui chung của Giáo Phận, của toàn thể Giáo Hội. Vì đời sống Thánh Hiến là dấu chỉ của Nước Trời giữa giòng đời. Hy vọng Thiên Chúa luôn đồng hành và hướng dẫn Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm trong tình yêu quan Phòng của Ngài.
Trăng quê

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »