Chuyến đi của ĐGH Phanxicô đến Cuba: mong đợi gì?




Từ chính trị của nó đến nền văn hóa của nó, Cuba đã luôn được đặt làm đề tài. Bây giờ Đức Thánh Cha Phanxicô lên kế hoạch cho chuyến đi của mình đến đó, đảo quốc này sẽ nhận được một chùm sáng quốc tế.

Đó là một cuộc hành trình lâu dài, Từ Đức Gioan Phao lô II đến Đức Benedictô XVI và hôm nay là Đức Thánh Cha Phanxicô.

Michael Driessen, Giáo sư Đại học John Cabot:
“Ngài đã luôn tự đặt mình liên tục tiếp nối các vị giáo hoàng đã đi đến trước mình, ngay cả khi ngài làm những việc bằng một đường lối khác và mở ra triều đại giáo hoàng với những khả năng khác.”

Trong những năm qua tình hình ở Cuba đã thay đổi, như lập trường của mình về tôn giáo. Trong khi trước đó, sau cuộc cách mạng, hoàn toàn thù địch đối với Giáo Hội Công Giáo, linh mục và nữ tu, bây giờ, đã có phần linh hoạt hơn.

Dân số của hòn đảo này khoảng 11 triệu người. Giáo Hội ước tính có khoảng 65 phần trăm là Công giáo, nhưng chỉ có khoảng 5 phần trăm thường xuyên tham dự Thánh Lễ.  

Mặc dù vậy, Giáo sư Michael Driessen, Đại học John Cabot của Roma cho biết, người ta không thể đánh giá thấp vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội và chính trị.

Michael Driessen:
“Ngay cả khi chúng ta nói rằng nó đang suy tàn, trong vòng 50 năm qua không lúc tôn giáo được xếp hàng đầu của chính trị toàn cầu.”

Khi Đức gioan Phaolô II lần đầu tiên viếng thăm Cuba, một Castro khác lãnh đạo quốc gia nhỏ bé này. Bây giờ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm một Cuba khác, cũng được lãnh đạo bởi một Castro khác.

Nó sẽ đánh dấu một chương mới cho hòn đảo này và nhiều khả năng tăng cường đức tin của người Công giáo Cuba nhiều hơn.

Jos. Tú Nạc, NMS

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »