Đức cha thăm mục vụ Giáo họ Trung Châu, xứ Lai Ổn



Sau ngày Tết Trung Thu của các em Thiếu nhi, chiều thứ Hai (28.9.2015), Đức cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận – tiếp tục thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ tại Giáo họ Trung Châu thuộc Giáo xứ Lai Ổn, Giáo hạt Thái Thụy.
 

Chuyến viếng thăm mục vụ của Bề trên Giáo phận là dịp thật ý nghĩa, nói lên sự tương quan mật thiết giữa vị mục tử và đoàn chiên của mình, là cơ hội để bà con giáo dân từ các giáo họ đạo xa xôi được gặp gỡ và thân thưa tâm tình với vị Chủ chăn giáo phận. 
Trải qua hành trình khoảng 30km về hướng Đông Bắc, từ Toà Giám mục Thái Bình, Đức cha Giáo họ Trung Châu lúc 16g45. Cha quản nhiệm Vinc. Phạm Văn Túy cùng với cộng đoàn Giáo họ Trung Châu và một số họ lân cận trong Giáo xứ Lai Ổn hân hoan chào đón ngài, trong một khung cảnh đơn sơ nhưng chan chứa niềm vui và ân tình.
Sau khi vào Nhà thờ và dành ít phút để viếng Thánh Thể, Đức cha chào thăm mọi người hiện diện bằng một sự quan tâm trìu mến. Đồng thời, ngài cũng nói lên niềm vui của mình khi đi dọc đường đã nhìn thấy giữa cánh đồng lúa mênh mông bát ngát có ngôi Nhà thờ với hai cây tháp vươn cao, điều đó nói lên niềm tin mạnh mẽ của cộng đoàn nhỏ bé nơi vùng xa. Bên cạnh đó, ngài cũng bày tỏ nỗi băn khoăn của một người mục tử khi thấy bà con giáo dân ít ỏi mà lại ở rải rác cách xa Nhà thờ. Đức cha cho biết, khi viếng Thánh Thể Chúa, ngài cầu nguyện xin Chúa gìn giữ và liên kết tinh thần hiệp nhất của cộng đoàn nơi đây.
Giáo phận Thái Bình

Sau giờ gặp gỡ và chia sẻ với cộng đoàn, Đức cha đã chủ tế Thánh lễ vào hồi 17g30; đồng tế với ngài có cha Vinc. Phạm Văn Túy, cha Giuse Trần Văn Thực và cha Phaolô Martinô Trần Hoàng Khoa Nam.
Vào đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp ý với ngài để cầu nguyện xin Chúa thương cho các gia đình biết ý thức cộng tác với Chúa để mỗi gia đình được trở thành Giáo Hội của Chúa ngay tại gia. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ thật sốt sắng để tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành và thưởng công cho các bậc Tiền nhân đã có công với giáo họ, xin Chúa chúc lành cho những người đau yếu trong vùng này, và xin chúa chúc lành cho các thế hệ tương lai của giáo họ.
Trong bài giảng, Đức cha đã khẳng định: Để xây dựng một tương lai tốt đẹp, chúng ta cần có một khởi đầu tốt. Do đó, để giáo họ được phát triển, cộng đoàn cần đầu tư, quan tâm và chăm sóc cho thế hệ trẻ. Ngài cho thấy, chính Chúa Giêsu cũng đã nói về tầm quan trọng của việc quan tâm đến các em nhỏ.
Bên cạnh đó, Đức cha còn nhấn mạnh đến vấn đề niềm tin của mỗi người. Ngài đưa ra những ví dụ cụ thể so sánh về niềm tin tôn giáo, không phải với mục đích để  lên án nhau, nhưng để mời gọi mọi người cần phải suy nghĩ về niềm tin của mình. Ngài cũng cho thấy, người ta thường nói “Vô tri thì bất mộ”, nhưng “vô tri” cũng có thể dẫn con người đi đến chỗ mê tín dị đoan. Do đó, mọi người cần phải học cho biết về Đấng mà mình tin thờ đó là ai.
Kết thúc thánh lễ, Đức cha cũng có những phần quà bánh kẹo và những cỗ tràng hạt để trao cho các em Thiếu nhi và cộng đoàn hiện diện.
Được biết, Giáo họ Trung Châu thành lập năm 1882, nhận Thánh Vínhsơn làm Bổn mạng. Ban đầu, các tín hữu dựng ngôi nhà thờ 5 gian tre vách rạ cạnh sông để làm nơi cầu nguyện sớm tối. Do thời cuộc, nhà thờ đã phải di chuyển và xây dựng nhiều lần. Ngôi nhà thờ hiện nay được xây dựng năm 2001 với chiều dài 20m rộng 8m. Số giáo dân của Giáo họ hiện nay là 35 nhân danh.
Trải qua hơn 130 năm hình thành và phát triển, Giáo họ Trung Châu có quyền tự hào về những trang sử hào hùng mà biết bao thế hệ cha anh đã gầy dựng. Hiện nay, Giáo họ đã và đang tiếp bước trong việc bảo vệ đức tin và phát huy truyền thống đạo đức của các bậc Tiền nhân.
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
BTTGP
Nguồn tin: GP Thái Bình

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »