GP Đà Lạt: Năm Đời Sống Thánh Hiến Họp Mặt Bề Trên Các Cộng Đoàn



NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
HỌP MẶT BỀ TRÊN CÁC CỘNG ĐOÀN
Đà Lạt , 26/9/2015

                  Sáng nay thứ bảy ngày 26/9/2015 tại Tòa Giám Mục 09 Nguyễn Thái Học Đà Lạt, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo phận Đà Lạt đã gặp gỡ hơn 150 Bề Trên Nam Nữ các Cộng Đoàn Dòng tu, Tu hội, tu đoàn,đang hoạt động mục vụ tông đồ trong Giáo phận Đà Lạt.

                  Đây là lần đầu tiên Bề Trên các Cộng Đoàn Dòng Tu, Tu Hội, Tu Đoàn đang sinh hoạt trong Giáo phận được gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ bác ái của những người sống đời thánh hiến.

                  Đức Cha đã chia sẻ với các Bề Trên các Cộng Đoàn có mặt sáng nay về đời sống thánh hiến dựa trên Tông thư quyết định mở Năm Đời sống thánh hiến của Đức Thánh Cha Phanxicô ký ngày 21/11/2014 bắt đầu từ ngày 30/11/2015, Chúa nhật I Mùa vọng, và kết thức vào lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, ngày 2 tháng 2 năm 2016.

                  ĐTC Phanxicô với các Bề Trên Dòng Tu

Trong cuộc tiếp kiến ngày 8/5/2013 với khoảng 900 thành viên của Hiệp Hội Quốc Tế các Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ nhóm họp tại Roma với chủ đề “ Sự phục vụ của quyền bính theo Tin Mừng “. ĐTC nhắn nhủ :” Tôi xin chào mỗi người trong chị em, cám ơn chị em về những gì chị em làm để đời sống thánh hiến luôn là một ánh sáng trên con đường của Giáo Hội “. Và sau khi quảng diễn ba chỉ dẫn quan trọng là-đặc tính trung tâm của Chúa Kitô và Tin Mừng, - quyền bính phục vụ yêu thương,- cảm thông trong và với Giáo Hội Mẹ, Ngài biểu lộ lòng biết ơn đối với công việc vốn không luôn dễ dàng của chị em ? Giáo Hội sẽ thiếu tính hiền mẫu, sự trìu mến, lòng hiền lành và trực giác của người mẹ.

-Trong cuộc tiếp kiến 120 Bề Trên Tổng Quyền Các Dòng Nam họp Đại Hội ở Rôma từ 27-29/11/2013, ĐTC đã thông báo năm 2015 sẽ được dành cho đời sống thánh hiến, đồng thời quyết định duyệt lại qui luật về tương quan giữa các Dòng Tu và Giám mục địa phương. Ngài nói :” Cần phải duy trì sự đối thoại giữa Giám mục và các Tu sĩ “. Ngài nói thêm : “ Cảm ơn anh em về những gì anh em đang làm về Đức Tin và sự phục vụ của anh em. Cảm ơn anh em về những chứng từ và những cay đắng anh em đã phải trải qua “.

- Trong bài huấn dụ ngày 08/05/2013, ĐTC mời gọi suy tư về 3 điều :

1. Ba điểm chính yếu của đời sống thánh hiến:
-          Đức Vâng Lời
-          Đức Khó Nghèo
-          Đức Trong Sạch

2.Quyền bính để phục vụ
3.Tính Giáo Hội
Sau đó, 06 nhóm thảo luận về một số câu hỏi mà Ban Tổ Chức đã đặt ra :
  1. Kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo cộng đoàn :
    1. Thăng tiến đời thánh hiến
    2. Củng cố đời sống hiệp thông trong cộng đoàn
    3. Hâm nóng tinh thần phục vụ    
  2. Thuận lợi và khó khăn trong sứ mệnh phục vụ giáo xứ
  3. Liên đới và hiệp thông trong sứ vụ truyền giáo
  4.  
Các nhóm đã họp lại trong phòng họp lớn và các thư ký của mỗi nhóm trình bầy cho mọi người về những góp ý, suy tư của nhóm mình về các câu hỏi nêu trên.

Đức Cha đúc kết, Ngài thay mặt Giáo phận cám ơn Quí Bề Trên và các thành viên trong các cộng đoàn đã phục vụ trong Giáo phận Đà Lạt. Đây là dịp tốt để các Bề trên chia sẻ giữa các Dòng tu khác nhau. Các Bề trên có dịp gặp gỡ chung, trách nhiệm chung, xây dựng Giáo xứ, Giáo phận.
Tất cả các bề trên đều rất hài lòng về buổi gặp gỡ này và ước mong có nhiều cuộc gặp gỡ hơn nữa để cùng nhau chia sẻ, giúp nhau thăng tiến trong đời sống thánh hiến.

Cao điểm của Năm Đời sống thánh hiến của buổi gặp gỡ, học hỏi của các Bề Trên các Cộng Đoàn là thánh lễ tạ ơn lúc 11 giờ 00 tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục Đà Lạt. Tất cả các Cha, các Nữ tu có mặt trong buổi học hỏi, gặp mặt sáng nay đều hợp ý, hợp lòng với Đức Cha Antôn, Vị Cha chung của Giáo phận, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Ngài đổ xuống trên các Dòng Tu, Tu hội, Tu đoàn và Giáo phận Đà Lạt.

Dựa trên lời Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha mượn lời của Vị Cha chung hoàn vũ, Ngài nói :” Ta cần học hỏi từ Chúa Giêsu, hay tốt hơn học hỏi chính Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhượng; để đi vào đức hiền lành và đức khiêm nhường của Người bằng cách chiêm niệm đường lối hành động của Người; để dẫn dắt các Giáo Hội của Ta và các giáo dân của ta, rất thường bị đè nặng bởi các căng thẳng của đời sống hằng ngày, để đưa họ tới ách êm ái của Chúa. Và để nhớ rằng Giáo Hội của Chúa Giêsu được giữ vẹn toàn không nhờ “ lửa thiêu rụi từ trời “ ( Lc 9, 54 ), mà nhờ sự ấm áp bí nhiệm của Thần Khí, Đấng “ chữa lành những gì bị thương tích, uốn cong những gì cứng cỏi, làm thẳng những gì cong quắn “.

Buổi gặp gỡ, học hỏi Năm Đời Sống Thánh Hiến của các Bề Trên các Cộng Đoàn các Dòng Tu, Tu Hội, Tu Đoàn Giáo phận Đà Lạt đã gây ấn tượng thật tốt trong lòng các Bề Trên. Cám tạ tri ân Đức Cha Antôn, Giám Mục Giáo phận đã luôn yêu thương, quan tâm, nâng đỡ các Dòng Tu như Ngài thường ví von rất dí dỏm Giáo phận Đà Lạt giống như một vườn hoa cần có nhiều loại hoa, mới tô điểm Giáo phận cách rực rỡ, tỏa hương thơm dịu dàng.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
 

 
Nguồn tin: GP Đà Lạt

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »