Tháng 11-2015, Đức Phanxicô đi thăm Uganda

Kampala, 12.10.2015 – Hội đồng Giám mục Uganda cho biết, có 2 800 linh mục sẽ chờ Đức Phanxicô ở thánh lễ ngoài trời tại Đền thờ Các Thánh Tử đạo Namugongo,
Pope-Francis-in-Uganda.jpg

Theo nhật báo địa phương “The Monitor”, Đức Giáo hoàng sẽ đến Uganda vào ngày 27 đến 29 tháng 11 sắp tới, đây là chuyến đi Phi Châu đầu tiên từ khi Đức Phanxicô nhậm chức ngày 13 tháng 3-2013. Các nhà tổ chức tiên đoán sẽ có 2 triệu giáo dân đến tham dự thánh lễ này.

Ngoài ra các giám mục Uganda cũng dự trù 1 000 ghế dành cho các tu sĩ sẽ nhường cho các nhân vật khác. Họ cũng dự trù sẽ mở cửa Đền thánh một ngày trước để các khách mời có thể đến đây dễ dàng.





Thăm một nhà thờ Tin Lành

Trẻ em sẽ được ưu tiên ở đàng trước vì Đức Giáo hoàng có thói quen chọn ngẫu nhiên các em bé để ôm hôn và chúc lành. Ngoài thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ đến thăm nhà thờ Tin Lành Nakiyanja ở gần Đền thánh và sẽ tiếp kiến tại chỗ các nhà lãnh đạo Anh giáo.

Đối với các giám mục Ouganda, Đức Phanxicô sẽ là “người xây cầu” cho xứ sở họ vì đất nước họ bị nạn chia rẽ giữa các chính trị gia và sự thiếu thỏa thuận trong các vấn đề quốc gia.
“Có một hố chia cắt đáng báo động giữa đức tin chúng tôi tuyên xưng và cuộc sống của chúng tôi”

Trong lời kêu gọi canh tân đời sống thiêng liêng nhân dịp Đức Phanxicô đến thăm, các giám mục công giáo Uganda nêu lên rất nhiều thử thách mà họ quan tâm đặc biệt, nhất là “hố chia cắt đáng báo động giữa đức tin chúng tôi tuyên xưng và cuộc sống của chúng tôi. Chẳng hạn, sự ngược nhau giữa Tin Mừng và một số truyền thống Phi Châu. Ví dụ nạn đa thê, nạn sống chung trước hôn nhân, hôn nhân thử, nạn đồng bóng, và còn thêm các vấn đề khác như ngoại tình, bạo lực trong gia đình và các lạm dụng trẻ con.

Đức Phanxicô sẽ là giáo hoàng thứ ba đến thăm Uganda sau Đức Giáo hoàng Phaolô VI năm 1969 và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II năm 1993.

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 13.10.2015/)

cath.ch, Ibrahima Cissé, 2015-10-12

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »