Trung Quốc: Một đạo luật mới đe dọa Kitô hữu


Các thánh lễ bị cho là “quá đông” được Đảng cộng sản Trung Quốc tuyên bố là “bất hợp pháp” và họ có thể đưa ra những quyết định mà không cần thông qua tòa án.
 
Bản tổng kết con số các cây thánh giá bị hạ trong tiểu bang Chiết Giang lên đến 1200 cây. Trong vòng một năm các cây thánh giá bị triệt hạ, bị di dời, khoảng bốn mươi nơi thờ phượng bị san bằng và Đảng cộng sản còn muốn gia tăng chiến dịch này nhanh hơn bằng cách tuyên bố “bất hợp pháp” các thánh lễ nào họ cho là “quá đông”. Một sự tấn công vào luật còn nguy hiểm hơn bất cứ một cuộc triệt hạ thánh giá nào,” một giáo dân Tin Lành tuyên bố với hãng thông tấn UcaNews.
 
Đạo luật mới
 
Đạo luật mới – đi kèm theo các hình phạt mới – sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 sắp tới, dưới quyền kiểm soát của hội đồng về các vấn đề tôn giáo và các dân tộc thiếu số của tỉnh bang vừa đưa ra một loạt các sinh hoạt mà họ cho là “bất hợp pháp”. Theo hãng tin Ucanews cho biết, các sinh hoạt này là: dạy học trong cơ sở tôn giáo, không tôn trọng luật lệ Trung Quốc và các nguyên tắc của Trung Quốc về tôn giáo, như giảng dạy những điều đến từ bên ngoài, chẳng hạn như đưa tin về các nhận xét về Đức Giáo hoàng, điều này có thể kéo theo các hình phạt nặng nề.
 
Các hình phạt có thể áp dụng trong trường hợp tổ chức một sự kiện tôn giáo quan trọng mà không báo trước cho chính quyền, các tổ chức tôn giáo nhận tiền quyên góp của nước ngoài, hay tất cả mọi vi phạm các luật lệ về sự độc lập và tự lập tôn giáo tại Trung Quốc. Các hình phạt có thể đơn giản là cảnh cáo, đóng cửa nhà thờ cho đến việc tịch thu các tài sản thuộc về Giáo hội.
 
Không cần tòa án
 
Đối với tín hữu Kitô, điều đáng lo đặc biệt là điều 8 quy định “Hội đồng sẽ có quyền thi hành và áp dụng hình phạt”, như thế Đảng cộng sản có quyền đưa ra quyết định mà không cần thông qua tòa án dù chỉ về mặt hình thức. Ngoài ra điều 10 còn cho phép nhà cầm quyền phạt các thánh lễ nào họ cho là “quá đông”, đó là “bất hợp pháp”.
 
Theo các nhà nghiên cứu ở Hong Kong, các điều khoản liên hệ đến các quan hệ bên ngoài, chẳng hạn quan hệ với Vatican đã có tác động trên đời sống của Kitô hữu ở bang Chiết Giang. Bất cứ một nhà thờ nào cũng sẽ có thể bị cho là bất hợp pháp, dưới bất cứ một lý do nào và sự tự lập của các chủng viện ngày càng giảm vì chính quyền kiểm soát gắt gao.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »