Những người chống đối Đạo Luật Obamacare có các nữ tu là đồng minh



Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp xúc với các nữ tu Dòng Chị em Bé Mọn của Người Nghèo tháng qua để bầy tỏ sự hỗ trợ của ngài đối với sự phản kháng của các sơ về những đòi hỏi của Obamacare.

Washington Post: Trong một vụ kiện được đưa lên Toà Thượng Thẩm Hoa Kỳ về sự đòi hỏi của Obamacare về các biện pháp ngừa thai đã được đưa lên trang đầu của báo chí nhờ các nữ tu. Những người chống đối các đòi hỏi này đã tìm được nơi các nữ tu Dòng Chị em Bé Mọn của Những Nhà Dưỡng Lão cho Người Nghèo Khó (Little Sisters of the Poor Home for the Aged), những đồng minh của họ.

Thật vậy, các nữ tu đã được sự hỗ trợ của Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài gặp gỡ họ trong một cuộc tiếp xúc dài 35 phút trong chuyến ngài viếng thăm Hoa Thịnh Đốn tháng vừa qua. Các sơ đã hối hả rời Thánh Lễ buổi sáng tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyện Tội để gặp Đức Thánh Cha. 

Tuy nhiên chính phủ Obama cho hay có vấn để thủ tục đối với trường hợp của các sơ, đó là sự kiện các nhân viên tại các cơ sở dành cho các người cao niên có nhận được trợ giúp về các dịch vụ ngừa thai trong bảo hiểm sức khỏe của họ hay không, giống như các nhân viên ở bất cứ nơi nào khác, và do đó phải cung cấp điều này cho họ. Các Nữ Tu này có trụ sở tại Baltimore, và có 30 nhà dưỡng lão trên toàn quốc Hoa Kỳ. Vụ kiện của các sơ liên quan đến một nhà già tại Denver.

Có trên năm vụ kiện tương tự đang được Toà Thượng Thẩm phán quyết. Theo ông Donald B. Verilli, Jr. thì các vụ kiện kia có những căn cứ chính đáng hơn để được xét xử so với vụ của các sơ.
Các vụ kiện nêu lý do là Obamacare bảo đảm cho sự chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, và Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sự đã giải thích là các phụ nữ có bảo hiểm của một chương trình y tế cho một nhóm (group health plan) có thể nhận được các dịch vụ ngừa thai miễn phí.

Từ đầu chỉ có các tổ chức tôn giáo như các nhà thờ mới được miễn phí. Nhưng sau khi các tổ chức tôn giáo khác như các đại học, bệnh viện, và cơ quan bác ái từ thiện phản đối, thì chính phủ đã điều chỉnh quy chế như sau: (1) Muốn được hưởng quy chế này, các cơ quan phải chứng nhận với công ty bảo hiểm là họ chống lại việc cung cấp các dịch vụ ngừa thai. (2) Họ cũng có thể viết thư cho chính phủ để xác định như vậy và cho biết tên của công ty bảo hiểm. Sau đó thì các công ty bảo hiểm và chính phủ sẽ căn cứ vào đó mà cung cấp các dịch vụ hay không.

Tuy nhiên các nhóm chống đối nói rằng cả hai biện pháp nêu trên đều khiến cho các dịch vụ ngừa thai có thể được cung cấp – và việc này khiến cho họ trở thành đồng lõa cho những hành động họ coi là tội lỗi.

Trong sáu vụ kiện thì vụ của các sơ hấp dẫn và thu hút sự hỗ trợ của những ai chống đối các đòi hỏi của chính phủ. Vì các sơ đã nêu lên hình ảnh của “một chính phủ đối chọi với một nhóm nữ tu”. Và Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sự đã từ chối không miễn trừ cho những người làm việc với các sơ Dòng Chị em Bé Mọn của Những Nhà Dưỡng Lão cho Người Nghèo Khó – là một nhóm các sơ đã tuyên hứa vâng lời Đức Thánh Cha.
Vụ kiện của họ yêu cầu các thẩm phán toà Thượng Thẩm không những chỉ để ý đến việc bảo vệ các Nữ Tu theo Đạo Luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo (Religious Freedom Restoration Act) mà còn phải chú ý đến những gì Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định nữa. 

Các thẩm phán toà Thượng Thẩm sẽ duyệt xét sơ khởi các vụ kiện này trong một buổi họp kín vào cuối tháng mười. Họ không cần phải lựa chọn giữa vụ kiện của các sơ và các vụ khác mà chính phủ ưa thích hơn. Họ có thể xem xét cả hai hay lựa chọn các vụ kia vì cả hai bên đều muốn có dịp được xuất hiện tại toà Thượng Thẩm để nói lên tiếng nói của họ.

Bùi Hữu Thư

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »