Dòng MTG hạt Chính tòa hành hương năm Đời sống thánh hiến tại Sầm Sơn



"Vâng, Tôi đây là Nữ Tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ Thần nói" (Lc 1,38).

 
SẦM SƠN - Từ ngày 10 đến 11/10/2015 là thời điểm ghi đậm trong lòng người giáo dân xứ biển nơi đây về hình ảnh sống động của người Nữ tu Mến Thánh Giá Thanh hóa qua cuộc hành hương mừng Năm Đời Sống Thánh Hiến của Hội Dòng. Cao điểm của ngày hành hương là Thánh Lễ Chúa nhật ngày 11/10/2015 do Đức Cha Giuse, vị Cha chung Giáo phận chủ tế, Cha Hạt trưởng Phaolô Phạm Văn Điền và Quý Cha trong Giáo hạt Chính tòa đồng tế. Tham dự Thánh lễ có hơn 200 chị em Mến Thánh Giá và rất đông giáo dân xa gần của hai Giáo xứ Sầm Sơn và Hải Lập. Thánh Lễ diễn ra thật thánh thiêng, trang nghiêm và sốt sắng.
 
Tối thứ bảy, ngày 10/10/2015, các chị em Mến Thánh Giá Thanh hóa thuộc Giáo hạt Chính tòa đã hiện diện tại Giáo xứ Sầm sơn, tạo bầu khí của Tuần Đại Phúc Chầu lượt của Giáo xứ thêm phần sốt sắng, dâng trào niềm vui và nhộn nhịp. Đồng hồ điểm 20 giờ, các soeurs và giáo xứ cầu nguyện Taizé với những lời nguyện ý nghĩa, dưới ánh nến lung linh, huyền nhiệm nâng lòng người về cõi cao xa với Thiên Chúa Tình Yêu.
 
Sáng ngày 11/10/2015, các phiên Chầu Thánh Thể lần lượt tiếp nối cho đến 08g30 để dâng hoa kính Mẹ Mân Côi. Các đội hơn 400 con hoa gồm nam, nữ, gia trưởng, hiền mẫu, và đệ tử của Dòng Mến Thánh Giá Thanh hóa. Những tràng chuỗi đủ màu, trong trang phục đa sắc và duyên dáng khác nhau, những giỏ hoa tươi thắm, muôn mầu hòa phối như vườn hoa bát ngát thắm xinh, sống động cùng hiệp dâng về Mẹ Maria.
 
Đúng 10:00 giờ, đoàn đồng tế và đoàn rước tiến vào Nhà Thờ trong tiếng kèn đồng âm vang, xen lẫn lời thánh ca ngọt ngào. Đẹp làm sao! Diễn tả thế nào cho đủ ý nghĩa của ngày hôm nay: Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Các Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến. Dù Thánh lễ diễn ra trong khung cảnh của một Giáo xứ, nhưng cũng trùng dịp Lễ tạ ơn Chầu lượt nên ngày hội hành hương Năm thánh hiến của các chị em Mến thánh giá Thanh hóa đã thêm phần vui thánh.
 
Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế liên hệ bài Phúc âm về sự chọn lựa của chàng thanh niên giầu có với thực tại con người thời đại hôm nay trước thế lực đồng tiền. Ngài phân tích, chứng minh cho ta thấy bản chất của đồng tiền, tự nó không xấu. Nó chỉ là phương tiện cho ta sống đức ái, nó không phải là mục đích của ta. Có tiền mà thất đức, nào hạnh phúc chi? Đức Cha cũng nhấn mạnh về mối liên hệ giữa tiền của với Ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó nghèo, và Vâng Phục, mà chị em Mến Thánh giá đã khấn hứa. Chính lời khấn Khiết tịnh và Khó nghèo giúp chị em sống thanh thoát hơn với tiền của, với vật chất. Đây cũng chính là khí giới vô cùng hữu hiệu giúp chị em thưa Xin Vâng cách dễ dàng và mau chóng hơn theo gương của Mẹ Maria, gương mẫu tuyệt diệu. Tiếng Xin Vâng đó cũng chính là chủ đề mà chị em đã chọn cho cuộc hành hương này.
 
Sau Thánh lễ, chị em đã dùng bữa cơm thân mật, đượm tình gia đình cùng Đức Cha, quý Cha, và các thành phần dân Chúa. Không khí gia đình ấm áp, tràn ngập niềm vui và tiếng cười khi mọi người cùng nhau chia sẻ bữa ăn huynh đệ với vị chủ chăn đáng kính.
 
Đúng 14:00 giờ, chương trình hội thảo được diễn ra theo ba khối. Khối thứ nhất dành cho các Chị Khấn trọn do Cha Hạt trưởng chủ sự. Ngài đã cùng chị em chia sẻ về Kinh nghiệm đời sống thánh hiến. Ngài đã dùng hình ảnh của hòn than hồng được bao bọc bởi những lớp tro nóng để nói lên ân huệ của đời sống thánh hiến. Đó là một ân huệ vô cùng cao quí vì được bao bọc bởi Thiên Chúa Tình Yêu và tình chị em trong cộng đoàn. Khối thứ hai dành cho các Chị Em Học Viện, do Cha Phaolô Nguyễn Thái Sơn, S.J. chủ sự. Ngài đã chia sẻ với chị em về Hành Trình Ơn Gọi. Ơn gọi dâng hiến! Đó là một huyền nhiệm mà chỉ những ai quảng đại hiến dâng, bước theo tiếng Chúa kêu mời thì  mới có thể hiểu và cảm nghiệm được hạnh phúc và sự huyền nhiệm đó. Khối thứ ba dành cho các Em Đệ Tử Viện, Tiền Tập Viện và Tập Viện, với đề tài Thinh lặng và lắng nghe, một đề tài rất cụ thể trong đời sống cộng đoàn tu trì, cách đặc biệt đối với các em đang chập chững bước vào đời tu. Đề tài được trình bày một cách sinh động và hấp dẫn bởi Cha Giuse Phan Văn Cảnh.  
 
Sau các buổi hội thảo là phần giải đáp thắc mắc dành chung cho Ba khối do Cha Hạt trưởng, quí cha và Chị tổng phụ trách hội dòng, Cecilia Vũ Trang Nhung, đảm nhiệm. Các vấn đề được chị em quan tâm đặc biệt là những thách đố về đời sống cộng đoàn, việc dùng internet và các phương tiện máy móc trong cộng đoàn, để học hỏi, và phục vụ cho công tác mục vụ hiện nay. Cha Hạt trưởng, quí cha, và Chị Tổng phụ trách đã  dùng những lý do nội cảnh và ngoại cảnh để phân tích, đánh giá giúp chị em  hiểu sâu sắc hơn về những thách đố này.
 
Cuộc hành hương của chị em Mến Thánh giá Thanh hóa được kết thúc bằng Nghi thức sai đi do Cha Giuse chủ sự. Bằng sự tự tin, sẵn sàng của người nữ tu Mến Thánh giá và nhiệt huyết tông đồ, các chị em đã thưa lên "Em xin hứa" một cách mau mắn sau từng lời mời gọi và sai đi của Chị Tổng phụ trách. Sự quả cảm đó chính là hoa trái đã được chị em học hỏi từ lời thưa Xin Vâng của Đức Mẹ khi nghe sứ thần Gabriel truyền tin.
 
Kết thúc cuộc hành hương mừng Năm Đời Sống Thánh Hiến và chia tay vùng đất biển, chị em Mến Thánh Giá Thanh hóa như được tiếp thêm nguồn sinh lực mới. Đó là những hoa trái thiêng liêng tuyệt vời mà chị em đã cảm nghiệm sau cuộc hành hương này. Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, chúc lành cho Chị em. Ước gì những ân phúc thiêng liêng này luôn đồng hành cùng chị em trong suốt hành trình dâng hiến của mình. 
 
Cùng với giáo xứ Sầm Sơn dâng hoa kính Đức Mẹ Mân Côi
 





Đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh hành hương năm thánh đời sống thánh hiến và chủ sự thánh lễ Tạ ơn tuần chầu lượt giáo xứ Sầm Sơn




Hội thảo chia sẻ Năm đời sống thánh hiến




MTGTH

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »