Thánh lễ an táng 550 thai nhi - Nhóm BVSS tại Hải Phòng



550 thai nhi đã được an táng chung trong thánh lễ - một lễ đại tang, do nhóm Bảo vệ sự sống (BVSS) Hải Phòng tổ chức, diễn ra tại nhà thờ giáo xứ Chính Tòa, lúc 14h30 ngày 20-10-2015.

Đây là thánh lễ an táng thai nhi trọng thể đầu tiên được cử hành sau hơn 9 năm hoạt động BVSS tại Hải Phòng. Những lần an táng trước, các thai nhi chỉ được làm phép với nghi thức phó dâng. Với cảm nghiệm và kinh nghiệm của những người công tác bảo vệ sự sống, Anh chị em trong Nhóm có ước nguyện tổ chức thánh lễ an táng trước khi tiễn đưa cá em trở về lòng đất mẹ - “Các em không được sống như con người, thì cũng được chết như con người”. Vì nhiều lý do khách quan, ước nguyện ấy hôm nay mới thành hiện thực.

550 thai nhi được an táng – 550 con người đã ra đi. Nghe đến đây không ít người giật mình thảng thốt về một thực trạng đau lòng không thể tưởng được! Nhưng đó là một thực tế! Đây là số thai nhi Nhóm thu nhận trong vòng hơn 3 tuần, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 thai nhi bị phá bỏ, tức là 20 con người bị giết hại. Trên thực tế thì con số còn khủng khiếp hơn nữa. Chính thực tế đau lòng này đã làm cho thánh lễ diễn ra trong bầu khí trầm lặng đen xen với tâm trạnng u buồn.

“Thai nhi là một con người”. Đó là sứ điệp mà cha Giuse Nguyễn Văn Vang gửi đến cộng đoàn phụng vụ trong bài chia sẻ của thánh lễ đặc biệt này. Khởi đi từ lời nhận định của Horton:“Ngay cả khi bạn không nghe thấy thai nhi nói, hay thậm chí không nhìn thấy chúng, dù con người ấy có nhỏ bé thế nào đi nữa, thì một con người vẫn là một con người”, cha chủ sự dựa vào tiếng nói lương tâm để đưa ra lời quả quyết: “Dù có niềm tin hay không, ai cũng đều thừa nhận thai nhi là một tạo vật thiêng liêng và cao quý, cần phải trân trọng như một con người”. Ý tưởng này cũng được Kinh Thánh minh chứng: “Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy. Mọi ngày đời được dành sẵn cho con. Đã ghi trong sổ sách Ngài, trước khi ngày đầu của đời con khởi sự” (Tv 139,16)”.

Nếu thai nhi là con người thì thai nhi ấy cần phải được trân trọng và chăm sóc. Nhưng thực tế, các thai vô tội bị giết hại đang ngày một gia tăng, được ví như một cuộc thảm sát dã man trong xã hội hiện đại. Như muốn đánh động tâm thức của cộng đoàn về tội ác phá hại sự sống, cha đặc trách nêu lên hiện trạng phá thai qua các thống kê; những con số có vẻ câm lặng ấy lại khiến không ít người rùng mình hoảng sợ. Bài giảng kết thúc với những lời mời gọi mọi người hãy bày tỏ nghĩa cử với các thai nhi xấu số và tích cực cộng tác bảo vệ và phát triển sự sống theo như ý định nhân hậu của Đấng tạo nên sự sống.

Tiếp phần phụng vụ Thánh Thể, cha Giuse cử hành nghi thức tiễn biệt, phó dâng các thai nhi cho lòng nhân hậu của Chúa. Những nén hương thơm mà từng người tham dự thắp lên trong tâm tình bùi ngùi xúc động như lời ủi an cho sự buồn tủi mà các em đã phải hứng chịu, như lời nguyện cầu tỏa bay lên trước Nhan Chúa, khẩn thiết cho các em được hưởng sự sống đời đời và cho công cuộc bảo vệ sự sống đạt hiệu quả qua việc đẩy lui bóng tối sự chết, xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống.

Sau khi thức phó dâng, cha đặc trách đại diện cho anh chị em Nhóm BVSS, cách riêng là thay lời cho các thai nhi, xúc động bày tỏ lời cảm ơn tới quý chức và cộng đoàn. Dù là thánh lễ đầu tiên và chưa được chuẩn bị chu đáo, nhưng sự diện diện đông đảo của Ban chánh trương, Ban hành giáo, quý hội đoàn đạo đức và các tín hữu thuộc giáo xứ Chính Tòa, An Tân, An Hải, và đặc biệt là sự tham dự bằng lời ca tiếng hát của ca đoàn Thánh Gia An Hải, đã làm nên một thánh lễ sốt sắng với niềm cảm xúc trào dâng. Sự hiện hiện và lời cầu nguyện của cộng đoàn như lời an ủi với các thai nhi xấu số và lời khích lệ cho anh chị em thêm nghị lực và lòng hăng say trong công cuộc BVSS.

Thánh lễ an táng kết thúc cũng là lúc các anh chị em trong Nhóm BVSS đưa các thai nhi đi gửi vào lòng đất tại nghĩa trang giáo xứ Trang Quan. Bước chân ra về không ít người vẫn mang theo tâm tình nghẹn ngào xúc động về một thánh lễ an táng chưa từng tham dự. Tâm tình ấy vừa mang theo cảm giác man mác buồn, vừa đem đến một nỗi trăn trở: “Tôi phải làm gì để góp phần bảo vệ sự sống của các thai nhi vô tội đang bị giết hại ???”.
Tí Tách









Nguồn tin: GP Hải Phòng

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »