Giáo xứ Việt Nam ở Montréal đón Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn



Sau khi tham dự Đại hội Gia đình Thế giới ở Philadelphia, trước khi trở về Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục địa phận Hà Nội đã ghé thăm Montréal, Canada.

 
Sáng thứ ba 29-9, Đức Hồng y đã đến thăm và dâng thánh lễ ở Giáo xứ Việt Nam vùng Montréal. Ngỏ lời trước thánh lễ với cộng đoàn, Đức Hồng y cho biết, đây là lần đầu tiên ngài đến Canada. Lý do duy nhất của chuyến đi này là từ lâu ngài ao ước được thăm người cha linh hướng đầu tiên của ngài khi ngài còn học ở Đại chủng viện, đó là linh mục Paul Deslierres, năm nay linh mục đã ngoài 95 tuổi và hiện ỏ nhà hưu dưỡng tại Richelieu, Québec. Linh mục là cha linh hướng của gần 200 linh mục ở Giáo hoàng Học viện Đà Lạt.
 
Đức Hồng y chủ tế thánh lễ và các linh mục cùng đồng tế với ngài là linh mục Quản nhiệm Đinh Thanh Sơn, linh mục Pacômêô Trần Văn Hồng, linh mục Vinh Sơn Nguyễn Phước Thiện, linh mục Giuse Nguyễn Việt Hưng, Tổng Phụ Trách Tu Hội Tận Hiến và linh mục Antôn Phạm Văn Dũng, thư ký của ngài.
 
Trong bài giảng, ngài nhắc đến sự kiện Hà Nội là một trong năm thành phố của năm châu trên thế giới được vinh dự nhận quyển Tin Mừng Thánh Luca do Đức Giáo hoàng tặng. Các thành phố khác là: La Havana (Cuba, Mỹ châu), Kinshasa (Congo, Phi Châu), Marseille (Pháp, Âu Châu), và  Sydney (Úc).
 
Tin Mừng Thánh Luca là Tin Mừng của Lòng thương xót phù với Năm Thánh Lòng thương xót sắp đến và dụ ngôn tiêu biểu của Lòng thương xót là dụ ngôn Người cha nhân hậu. Ước gì mỗi người trong chúng ta sống tình thương lòng thương xót từ trong gia đình, từ trong giáo xứ và khi chúng ta sống trong tinh thần của lòng thương xót thì mọi sự sẽ dần dần thay đổi chung quanh chúng ta.
 
Đức Giáo hoàng đã tặng thành phố Hà Nội 100 000 quyển Thánh Kinh tiếng Việt. Ngài cho biết, “Đây là một vinh dự nhưng vinh dự thì đã qua, mà trách nhiệm rao giảng Tin Mừng thì còn dài, ” làm sao để chúng ta đem lời Chúa đến cho các gia đình ngoại vi.
 
Ngài cho biết, Giáo hội Việt Nam được ưu tuyển vì ba vinh dự hiếm có. Thứ nhất người Việt Nam đi đâu cũng giữ vững đức tin. Thứ hai, đi đến đâu ít nhiều người Việt Nam cũng giữ vững được gia đình, có đời sống đạo tốt trong gia đình, vợ chồng con cái còn giữ thói quen đọc kinh tối. Thứ ba, Việt Nam là nơi có nhiều ơn gọi, các Hội dòng nước ngoài về Việt Nam tìm ơn gọi.
 
Dâng thánh lễ xong, Đức Hồng y được cha quản nhiệm đưa đến ngôi nhà thờ mới mà Cộng đồng Công giáo Việt Nam vùng Montréal vừa tiếp nhận. Tại đây, Đức Hồng y cho biết, việc tiếp nhận ngôi nhà thờ này khẳng định thêm một lần nữa đức tin kiên định của người Việt, chỉ có một đức tin vững mạnh mới duy trì được nơi thờ phượng để làm vinh danh Chúa.

Marta An Nguyễn ghi lại

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »