Vòng tay mùa Chay nơi các xứ đạ

Những bữa ăn tình thương hằng ngày hoặc định kỳ dành cho người khó khăn đã được thực hiện lâu nay ở các xứ đạo. Hoạt động này lại càng được đẩy mạnh hơn vào mùa Chay. Giáo xứ Tân Thông (GP Phú Cường) vào ngày Chúa nhật hằng tuần đều có bữa cơm từ thiện với giá tượng trưng cho mỗi suất ăn là 2000 đồng, nhằm giúp những người nghèo tiết kiệm được một khoản chi phí. Ban Caritas của nhà thờ Thiên Ân (TGP.TPHCM) chăm lo 220 suất cơm từ thiện cho người kém may mắn vào mỗi thứ tư trong tuần. Bếp ăn tình thương này đã duy trì được nhiều năm, không chỉ phục vụ người nghèo những suất ăn miễn phí mà còn là nơi họp mặt, kết nối tình thân của những người đồng cảnh ngộ, cũng là dịp để họ ngồi lại với nhau chuyện trò, tâm sự về mọi điều trong cuộc sống. Giáo xứ Thạch Đà (TGP.TPHCM) thì tổ chức bữa cơm nhân đạo vào 2 ngày thứ hai và thứ năm, đảm bảo 500 phần ăn cho tất cả những người cơ nhỡ trong xứ cũng như ngoài xứ.
 

Chăm lo đời sống tinh thần cho người nghèo cũng là vấn đề được các xứ đạo, dòng tu quan tâm. Mùa Chay này là lần thứ tư Ban truyền giáo dòng Đồng Công tổ chức ngày “Họp mặt huynh đệ Đồng Công” tại trụ sở dòng với sự có mặt của các linh mục tu sĩ và hơn 250 người nghèo, công nhân đang sống trong khu vực quận Thủ Đức. Hơn 2/3 người tham dự là người ngoài Công giáo. Các tu sĩ trong dòng tự nấu ăn với sự cộng tác của các bà mẹ Công giáo ở những giáo xứ lân cận. Cách tổ chức chu đáo đã mang lại không khí ấm áp cho tất cả mọi người. Bà Trần Thị Mỹ Tú, 48 tuổi, trú ngụ cách nhà dòng khoảng 3 cây số cho biết:“Gia đình tôi tham dự ba lần rồi, chương trình tổ chức vào buổi tối nên cũng thuận tiện. Giờ đó vừa tan ca, cả nhà đến gặp gỡ, sinh hoạt luôn, dù rất mệt nhưng khi tiếp xúc, không khí buổi gặp rất thoải mái, ai cũng vui vẻ. Con trai tôi háo hức vì có nhiều trò chơi hấp dẫn, cuối chương trình còn có phần rút thăm trúng thưởng”. Cha Stêphanô Maria Phạm Cao Đích, Trưởng Ban truyền giáo của dòng cho biết, buổi họp mặt này là dịp để mọi thành phần cùng nhau cảm tạ Chúa, cũng qua đây, mọi người có thể san sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Vòng tay mùa Chay nơi các xứ đạo
Khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí tại Gx Lộc Hưng
 
Các xứ đạo còn đồng hành cùng những người khốn khó qua việc chăm sóc sức khỏe cho bà con. Sáng Chúa nhật thứ IV mùa Chay vừa qua, giáo xứ Lộc Hưng (TGP.TPHCM) đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ sáng sớm, đoàn bác sĩ hơn 10 người đến từ các bệnh viện trong thành phố đã có mặt để chuẩn bị công việc. Bác sĩ Nguyễn Thị Toàn vừa sắp xếp thuốc vừa vui vẻ chuyện trò: “Đợt nào giáo xứ tổ chức tôi đều có mặt thăm khám cho người bệnh. Khám xong thấy họ niềm nở tôi cũng vui và nhẹ nhõm trong lòng. Những chuyến đi như này cũng giúp tôi đỡ nhớ nghề khi đã về hưu”.  Ông Phạm Quốc Oanh, Chủ tịch HĐMVGX cho biết, hoạt động này trong mùa Chay đã kéo dài được 7 năm, mỗi đợt khám chữa trên dưới 300 bệnh nhân. Ngoài ra, ban Caritas còn chuẩn bị thêm hơn 200 phần quà cho người khuyết tật và những hoàn cảnh quá khó khăn.

Có mặt tại Lộc Hưng trong ngày khám chữa bệnh, chúng tôi nhận thấy các anh em trong ban Caritas hỗ trợ rất tích cực cho đoàn bác sĩ. Người bệnh khám xong, trước khi ra về còn được dặn dò uống thuốc đúng theo toa. Nhiều người lần đầu đến khám còn ngập ngừng hay người bán vé số ngang đường ghé qua cũng đều được đón nhận và hướng dẫn tận tình, đội ngũ y bác sĩ dù phải luôn tay khám cho nhiều bệnh nhân nhưng lúc nào cũng vui vẻ gần gũi. Ông Nguyễn Văn Linh, trên 60 tuổi, lần đầu đến thăm khám, tâm sự: “Người già chúng tôi có nhiều hoàn cảnh đáng thương. Những chương trình giúp đỡ như thế này rất là quý hóa đối với người cao tuổi. Tôi rất biết ơn giáo xứ và đoàn bác sĩ”.
 
Vòng tay mùa Chay nơi các xứ đạo - Ảnh minh hoạ 2
Khuôn viên vui chơi cho thiếu nhi được chế tạo từ lốp xe cũ của Gx K'Long
 
Trong cùng ngày, Nhà Bác ái dòng Đồng Công cũng tổ chức buổi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 200 người nghèo trong khu vực quận Thủ Đức, phần lớn là công nhân, di dân. Bà Lê Thị Bảy, 65 tuổi giãi bày: “Nhà chúng tôi nghèo, con cái làm xí nghiệp giày dép lương chẳng bao nhiêu. Bệnh nặng lắm thì mới dám đi bác sĩ. May nhờ có Nhà bác ái của các cha thường xuyên khám bệnh, phát thuốc nên chúng tôi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Tại giáo xứ Hà Nội (TGP.TPHCM), cha sở Đaminh Đinh Ngọc Lễ nhận xét, tinh thần bác ái mùa Chay luôn được đẩy lên cao và các đoàn thể trong họ đạo tích cực hưởng ứng. Ban Caritas của giáo xứ phối hợp với các em thiếu nhi nuôi heo đất suốt mùa Chay, tới thứ 5 Tuần Thánh sẽ khui, toàn bộ số tiền dùng để đi thăm các cô nhi viện ở Củ Chi; phối hợp với các giáo lý viên đi thu gom và xin ve chai, tiền bán được sẽ chi vào việc mua quà cho người nghèo. Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hiệp hội Thánh Mẫu, Gia đình tận hiến Đồng Công của giáo xứ cũng tự quyên góp thăm viếng chỗ nọ chỗ kia, tới những nơi cần nâng đỡ để chia sẻ và ủi an. Mùa Chay này, giáo xứ Hà Nội và xứ Nữ Vương Hòa Bình cũng có chương trình “Hiến máu nhân đạo”, góp thêm những giọt máu quý giá cho những người cần kíp.
Vòng tay mùa Chay nơi các xứ đạo - Ảnh minh hoạ 3
Họp mặt huynh đệ dòng Đồng Công Thủ Đức
 
Một sinh hoạt dễ nhận thấy ở các xứ đạo vào mùa Chay hằng năm là thực hiện những chuyến đi bác ái tới những vùng xa, thăm các trẻ mồ côi, người già neo đơn, chia sẻ những phần quà cho các hoàn cảnh khốn khó. Cũng có những xứ nghĩ ra nhiều sáng kiến để tạo bầu khí yêu thương, tình liên đới trong họ đạo. Mùa Chay này, ở giáo xứ K’Long (GP Đà Lạt), cha quản xứ Giuse Phạm Quang Minh đã kêu gọi các hội đoàn hy sinh một ngày lao động, tập trung tại nhà thờ cùng nhau làm “công viên xanh”, chế tạo đồ chơi và những chiếc xích đu từ lốp xe máy và ôtô cũ cho các em thiếu nhi vui chơi giải trí. Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Tân Định (TGP.TPHCM) tổ chức chiến dịch “hoa thiêng” vào mùa Chay Thánh nhằm giúp các thành viên hiểu được cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Mỗi lớp được giao một cây thập giá và hằng tuần, các em viết những mẩu giấy nói về việc đã hy sinh trong tuần qua để dán lên đó như xoa dịu vết thương cho Chúa.

Hình ảnh những chuyến đi làm từ thiện, thực thi bác ái nơi các xứ đạo giống như những chuyến “ra khơi” để đến với người khác. Việc hy sinh quên mình phục vụ người cùng khổ trong mùa Chay và nhiều thời điểm khác trong năm, với người Công giáo, cũng chính là thể hiện tinh thần sống đạo theo tám mối phúc thật.

NHÃ VĂN - HÙNG LUÂN

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »