GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận

Với Giáo phận Đà Lạt và Giáo xứ Chánh toà, lễ thánh Giuse có ý nghĩa thật đặc biệt. Năm 1975, đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm được bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận (30.01), và được tấn phong Giám mục tại Nhà thờ Chính tòa Sàigòn ngày 17.3. Liền sau đó ngài về Giáo phận dâng thánh lễ tạ ơn và nhận Giáo phận tại nhà thờ chánh toà vào ngày 19/3. Năm 2011, ngày 17/3, áp lễ kính thánh Giuse, Giáo phận Đà Lạt hân hoan đón đức cha Antôn về nhận sứ vụ Mục tử.
 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận

Năm nay, lễ Thánh Giuse 19/3 trùng vào ngày Chúa nhật thứ III Mùa chay nên được dời sang ngày thứ hai 20/3.Trong bài giảng, Đức cha đã chia sẻ với cộng đoàn về một trong các nhân đức của thánh Giuse. Đó là kinh nghiệm của thánh nhân trong việc đón nhận thánh ý của Thiên chúa. Dù muốn chọn thánh Giuse cộng tác trong chương trình cứu độ để làm người cha, người bảo trợ trần thế cho Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa vẫn chọn cách “xin” thánh nhân cùng hợp tác. Cách thức và kinh nghiệm đó của thánh nhân dường như đã ảnh hưởng đến Chúa Giêsu qua cách Chúa làm khi rao giảng cho người phụ nữ Samaria và những cư dân xứ ấy. Chúa khởi đầu bằng cách “xin” người phụ nữ Samaria cho uống nước để rồi Ngài lại tỏ cho chị biết chính Ngài mới thực sự là nước của sự sống đời đời. Đó là bài học về sự khiêm tốn mà Thiên Chúa và thánh nhân muốn mỗi người, đặc biệt là gia trưởng trong các gia đình noi theo.
 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận - Ảnh minh hoạ 2

Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện thay mặt cộng đoàn chúc mừng Đức cha. Thay lời tri ân của Giáo phận đối với vị chủ chăn, cha nêu sáu kết quả nổi bật trong số nhiều việc mà Đức cha đã làm cho Giáo phận trong sáu năm từ khi ngài nhận sứ vụ. Cha Tổng Đại diện Phaolô Lê Đức Huân đã ví von 6 năm về coi sóc giáo phận Đức cha Antôn đã làm lợi được "6 nén vàng”: 1- Phê chuẩn Hiệp hội Chứng nhân đức tin; 2- Thiết lập dòng kín Cát Minh Đàlạt tại Định An, Đức Trọng; 3- Phê chuẩn Quy chế Hội đồng mục vụ giáo xứ; 4- Thành lập Đại chủng viện Minh Hòa; 5- Xây dựng Tòa giám mục mới (đang xây); 6- Chuẩn bị sinh cho Giáo phận vị Giám mục phó sau thời gian đệ trình với Tòa Thánh. Hiệp tâm tình với Đức cha, cha Tổng mong ước được Toà thánh sớm chọn một vị giám mục phó để cùng với ngài tiếp tục cáng đáng trọng trách chăm sóc đoàn chiên.
 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận - Ảnh minh hoạ 3

Đức cha đã cảm ơn Cha Tổng, Quí cha, quí tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã giúp đỡ Ngài trong suốt 6 năm qua, nhờ đó Ngài mới có thể thưc hiện được những công việc cần thiết cho giáo phận. Đức cha xin mọi người cầu nguyện cho Ngài, cho giáo phận sớm có Đức giám mục phó để tiếp nối Ngài chăm sóc giáo phận.
 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận - Ảnh minh hoạ 4

Nguyện xin Chúa và thánh cả Giuse luôn yêu thương, nâng đỡ Hội thánh và Giáo phận của chúng con. Xin gìn giữ Đức cha Antôn được hồn an xác mạnh, xin cho ngài vượt qua những cơn đau yếu của tuổi già để chăn dắt đoàn chiên Chúa.
 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận - Ảnh minh hoạ 5

Box: Lễ thánh Giuse có ý nghĩa rất lớn lao đối với Giáo hội Việt Nam. Cha Alexandre de Rhodes kể lại rằng, trong chuyến hải hành truyền giáo của ngài khởi hành ngày 12/3/1627 từ Áo môn (Macao), ngày 18/3 đến Đàng ngoài (Việt nam) thì gặp sóng to biển động. Qua ngày 19/3 thì biển yêu, sóng lặng, thuyền cập bến cửa Bạng (Thanh hoá) bình an, và ngài đặt tên cửa biển ấy là Cửa Thánh Giuse để kính nhớ ơn phù trợ của thánh nhân. Tại Công đồng Phố Hiến (Hưng yên), ngày 14/2/1670, đức cha Lambert de la Motte đã xin nhận Thánh Giuse làm quan thầy Giáo hội Đàng ngoài (nguồn wikipedia).

 
GP.ĐÀ LẠT: Kỷ Niệm 6 Năm Đức Cha Antôn Nhận Giáo Phận - Ảnh minh hoạ 6
Bài: Hữu Phước- Tuấn Minh
Hình ảnh: Đình Khánh.
(WGP.Đà Lạt 27.03.2017)

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »