Chấm Nối Chấm 2015: 26.7: Cho Đi




CHÚA NHẬT 26.07 - Chúa Nhật XVII Thường Niên
2V 4:42-44; Ep 4:1-6; Ga 6:1-15


Bấy giờ, một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” Đức Giê-su nói: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.

CHO ĐI

Trận hoả hoạn ở một tụ điểm ca nhạc hồi tháng 3 năm 1996 tại Philippines khiến cho gần 160 người chết và bị thương. Khi hay tin này, nhiều tù nhân tại Manila đã tình nguyện hiến máu để cứu giúp những nạn nhân còn sống sót đang được điều trị tại các bệnh viện. Các phạm nhân này muốn chứng minh rằng: dù họ đang là những con người bị pháp luật kết án, bị dư luận khinh khi và cũng chẳng có gì: không nhà cửa, tiền bạc… họ vẫn có thể làm được những việc tốt đẹp bằng cách cho đi những giọt máu hồng quý giá của mình.

Trong cuộc sống, chẳng ai quá giàu để không cần đón nhận tình thương yêu hay sự giúp đỡ của người khác. Cũng thế, chẳng ai quá nghèo đến nỗi không có gì để trao tặng hay cho đi, vì ai cũng có thời gian, sức khỏe và những khả năng nào đó.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mô tả câu chuyện Đức Giêsu làm phép lạ nuôi sống 5000 người từ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. Thật là một cách biệt trời biển khi so sánh hai con số 5 và 5000. Thế nhưng, nhờ có lòng quảng đại của em bé mà phép lạ đã xảy ra. Chắc hẳn với quyền năng siêu việt của mình, Đức Giêsu vẫn có khả năng nuôi sống đám đông mà không cần tới 5 chiếc bánh của em bé. Tuy nhiên, Người vẫn trân trọng lòng quảng đại của em và sự cộng tác của các môn đệ để thực hiện phép lạ, hay cũng có thể nói rằng, Đức Giêsu đã thực hiện phép lạ qua lòng quảng đại và sự cộng tác từ phía con người.

Ngày hôm nay, thế giới vẫn còn rất nhiều con người đau khổ, đói khát. Tại sao vậy? Tại sao Chúa không làm phép lạ để cứu họ? Xin thưa: Chúa đang chờ đợi lòng quảng đại và sự cộng tác của mỗi chúng ta. Đúng thế, Thiên Chúa chỉ thực hiện phép lạ ngang qua lòng quảng đại và sự cộng tác từ phía con người, từ phía chúng ta. Thế nhưng, có lẽ chúng ta sẽ tự hỏi rằng: Lạy Chúa, con chỉ có một ít tiền thôi, trong khi người nghèo thì có rất nhiều, cho bao nhiêu cũng chẳng đủ…

Chúng ta hãy nhớ: Với Đức Giêsu, không phải là chúng ta cho đi bao nhiêu hiện vật hay bao nhiêu tiền của, nhưng quan trọng là chúng ta có bao nhiêu lòng can đảm để dám cho đi, dám chia sẻ, để rồi từ đó, chính Người sẽ ra tay cứu giúp tất cả mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy từng người chúng con biết cảm nghiệm để chia sẻ, biết chia sẻ để cho đi, biết cho đi để yêu thương. A-men.

___________
Nội dung: Học viện Đa-minh
Slides: Truyền Thông Đa-minh

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »